Một thực tế là phần lớn trái cây Việt Nam được tiêu thụ ở dạng tươi chưa chế biến. Trong khi đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn cho biết, hầu hết đơn đặt hàng của họ là trái cây chế biến. Theo đó, Việt Nam bán khá nhiều trái cây tươi trong khi thị trường xuất khẩu lại cần trái cây chế biến. Thực tế này có vẻ khá nghịch lý khi nước ta có nhiều nhà vườn trồng trái cây nhưng các doanh nghiệp chế biến lại thiếu nguyên liệu để xuất khẩu. Việt Nam đang bị lỡ khá nhiều cơ hội thu về nguồn ngoại tệ lớn từ xuất khẩu trái cây.
Đến thời điểm này, đã có gần 100 thị trường trên thế giới chấp nhận trái cây Việt Nam. Đặc biệt, Thái Lan, quốc gia lâu nay được xem là "vương quốc" của trái cây, cũng nhập vải thiều và thanh long của Việt Nam. Theo dự báo, nhu cầu rau quả của thế giới sẽ ngày càng tăng. Đây thực sự là cơ hội lớn cho trái cây của Việt Nam. Vấn đề còn lại là làm sao có đủ lượng trái cây chất lượng để cung ứng cho các thị trường.
Hiện 80% lượng trái cây của nước ta được tiêu thụ ở thị trường trong nước, bán ở các chợ truyền thống. Như vậy, bên cạnh nỗ lực chinh phục các thị trường quốc tế, cần phải quan tâm đến nhu cầu trong nước vì sẽ là nghịch lý khi người dân Việt ở ngay tại vựa trái cây lại phải mua trái cây nhập khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!