Hệ quả là sự chậm trễ trong việc giao hàng được mô tả là lâu nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.
Từ đại dịch COVID-19, xe đạp được xem là một trong những sản phẩm đang "cháy hàng" với nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao ở đủ mọi lứa tuổi. Nhiều thị trường chứng kiến giá xe đạp đã cao lên 15-25% so với giai đoạn trước dịch
Như tại Mỹ, một doanh nghiệp lắp ráp xe đạp tại Florida hiện yết giá mặt hàng xe đạp 3 bánh dành cho người lớn khoảng 4000 USD, theo tờ New York Times. Tuy nhiên, có cao đến đâu thì các đại lý cũng không thể bán được xe khi họ đang thiếu trầm trọng các bộ cùi đề - một loại linh kiện vốn có giá chỉ khoảng 30 USD.
Ông Mark Egeland, Giám đốc Công ty xe đạp Catrike, Florida, Mỹ, cho biết: "Chỉ với một bộ phận giá 30 USD mà chúng tôi đang phải chất đống trong kho một số hàng trị giá đến hơn 2 triệu USD".
Lý do là phần lớn các bộ phận linh kiện cần thiết này đến từ châu Á, nơi đang chứng kiến hàng loạt gián đoạn về logistics. Theo trang Freightos, giá cước vận chuyển từ châu Á sang các cảng tại Mỹ, cả ở bờ Đông lẫn Tây đã tăng vọt khoảng 5 lần, ở quanh mức 20 nghìn USD.
Tình hình tại các thị trường lớn khác cũng không mấy sáng sủa hơn bởi thiếu hụt nguồn cung và tắc chuỗi cung ứng cũng để lại gánh nặng không nhỏ lên các doanh nghiệp.
Ông Guy Pearson, Giám đốc Công ty xe đạp Pearson Cycle, chia sẻ: "Chúng tôi đã trải qua đủ thứ gián đoạn trong năm nay, từ vụ tắc kênh đào Suez làm thiếu khung xe, tiếp đó đến các linh kiện như phanh hay líp xe. Chúng tôi không hề muốn đẩy gánh nặng này cho khách hàng và đã chịu phần lớn chi phí tăng lên. Tuy nhiên, giá sẽ còn tiếp tục tăng lên bởi tình hình chung là như vậy".
Tắc chuỗi cung ứng được dự báo sẽ còn tiếp tục kéo giá xe đạp và nhiều hàng hóa khác đi lên, ít nhất là tới năm sau - tăng thêm gánh nặng lạm phát lên người tiêu dùng tại nhiều quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!