Thậm chí phải “đỏ mắt tìm hàng Việt” khi từ những sản phẩm trang trí nhà cửa, đến những bao tiền mừng tuổi, đến trái cây các loại… đều chứng kiến sự hiện diện công khai và phong phú của các sản phẩm có nguồn gốc ngoại nhập.
Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM thừa nhận: Cánh cửa thị trường cộng đồng kinh tế ASEAN đã mở; nhiều Hiệp định Thương mại tự do đã và đang dần có hiệu lực, hầu hết hàng hóa có thuế suất về 0%, thực tế này buộc các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt.
Không những hàng Việt bị lép vế trước hàng ngoại như phản ánh trên báo Tiền Phong, mà báo Công an nhân dân còn phản ánh một sự thật khác, hàng giả và hàng lậu đang tràn lan trên thị trường. Không chỉ các mặt hàng thời trang, thực phẩm, tân dược, thực phẩm chức năng… bị làm giả mà ngay cả que thử thai, bao cao su cũng được sản xuất giả ngay tại các cơ sở sản xuất gia công trên địa bàn Hà Nội.
Như vậy, thị trường hàng Việt trong dịp Tết đang yếu trong rất nhiều khía cạnh: như thiếu hàng hóa chất lượng để cạnh tranh với hàng ngoại, nhưng lại thừa những hàng hóa làm giả, hàng lậu, hàng cạnh tranh không lành mạnh.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!