Thị trường bán lẻ Việt Nam: “Mảnh đất màu mỡ” trong mắt doanh nghiệp Nhật

Mai Phương - Quang Tuệ-Thứ tư, ngày 12/08/2020 15:29 GMT+7

VTV.vn - Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu Nhật Bản trong bối cảnh khá đặc biệt.

Giữa lúc thị trường bán lẻ toàn cầu đang rơi vào ế ẩm do COVID-19, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vẫn chọn thời gian này để khai trương hoặc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Có thể lấy Muji là ví dụ cho 2 gam màu sáng tối của bức tranh bán lẻ. Trong tháng 7, hãng bán lẻ này đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Nhưng cũng cuối tháng 7, cửa hàng trải nghiệm của hãng cũng được khai trương tại TP.HCM.

Giới phân tích nhận định, đây được xem là bước "nhá hàng" cho cửa hàng chính thức sẽ được khai trương dự kiến vào cuối năm nay. Sau Uniqlo, Muji và sắp tới là hãng mỹ phẩm Matsumoto Kiyoshi… sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: “Mảnh đất màu mỡ” trong mắt doanh nghiệp Nhật - Ảnh 1.

Cửa hàng Uniqlo tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Trong thời gian qua, có thể thấy dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản vào hoạt động phi sản xuất phục vụ ở Việt Nam tăng lên đáng kể với những doanh nghiệp bán lẻ như Aeon, thời trang Uniqlo...

Thực tế, các nhà bán lẻ Nhật Bản đã lên kế hoạch từ nhiều năm và đã có thời gian dài nghiên cứu thị trường. Trong bối cảnh COVID-19, trong mắt doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam không chỉ là địa điểm tốt cho việc sản xuất, mà còn là thị trường tiêu dùng mới hấp dẫn, một mảnh đất màu mỡ mà họ chưa khám phá.

Ngoài các lý do về nhân khẩu học, bối cảnh COVID-19 còn khiến thị trường Việt Nam có điểm cộng đáng chú ý đó là thị trường Việt Nam được xem là phương án thay thế cần thiết để phân tán rủi ro cho các doanh nghiệp Nhật.

Tổng cục Thống kê cho biết, dù cũng bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam vẫn có mức tăng 3,4% so với năm 2019,  thậm chí một số địa phương như TP.HCM vẫn có mức tăng trên 10%. Có thể thấy thị trường bán lẻ Việt Nam là một trong những thị trường hiếm hoi trong khu vực và trên thế giới có mức tăng trưởng dương trong bối cảnh khó khăn chung của dịch COVID-19.

Thị trường bán lẻ vào giai đoạn tái cấu trúc Thị trường bán lẻ vào giai đoạn tái cấu trúc

VTV.vn - Số lượng siêu thị sụt giảm trong khi cửa hàng tiện lợi bưt phá, đây là những chỉ dấu cho thấy thị trường bán lẻ đang vào giai đoạn tái cấu trúc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước