Nguyên nhân là do giao dịch thương mại điện tử là phương thức nhanh nhất giúp người tiêu dùng không phải đến những chỗ đông người mà vẫn có thể đáp ứng được các nhu cầu, mua bán. Thực tế này đã bắt đầu có những tác động nhất định, làm thay đổi thói quen mua bán, giao dịch của người tiêu dùng.
Một siêu thị cho biết, lượng hàng bán online trong thời điểm này đã tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2019. Số đơn hàng trong nửa đầu tháng 2/2020 tăng gần 30% so với tháng 1. Giá trị mỗi đơn hàng được thanh toán qua ứng dụng công nghệ cũng cao hơn so với các đơn hàng được mua sắm trực tiếp theo kiểu truyền thống.
Theo ghi nhận, trong nửa tháng qua, doanh số giao dịch mua bán hàng hóa thông qua kênh trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Và không chỉ mua sắm hàng hóa trực tuyến, làm việc và giao dịch bất động sản cũng không nằm ngoài xu hướng này. Các ứng dụng thanh toán điện tử cho biết, so với cùng kỳ năm 2019, số lượng thanh toán đã tăng khoảng 600%.
Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI về tác động của dịch COVID-19 cũng nhận định, việc mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng sẽ giảm do người tiêu dùng hạn chế đến những nơi công cộng để tránh khả năng lây nhiễm dịch. Đồng thời, thói quen tiêu dùng có thể sẽ chuyển sang các hình thức thương mại hiện đại và mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn và vệ sinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!