Hơn 10 năm nay chỉ bán hoa quả tại quầy ở chợ, thế nhưng từ khi dịch bệnh xuất hiện, phần lớn khách hàng muốn được giao hàng đến tận nhà, bà Nhân, tiểu thương tại chợ Nguyễn Công Hoan, Hà Nội, đã phải tìm kênh để đáp ứng nhu cầu mới này của khách.
Sau dịch COVID-19, thói quen được giao hàng tận nhà đã được hình thành ở không ít người tiêu dùng. (Ảnh minh họa: Báo Pháp luật TP.HCM)
Trong khi đó, với các nhà bán lẻ lớn như hệ thống siêu thị Lotte, dù doanh số bán online mới chiếm chưa đến 10%, nhưng họ đã tiến hành "bắt tay" với các đơn vị giao hàng chuyên nghiệp như AhaMove, Grab... Việc hợp tác sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới để tạo tính cạnh tranh cho hàng hóa.
Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen nhận định, thị trường thương mại điện tử trên thế giới thường hình thành theo 3 bước: bắt đầu, phát triển và kết hợp. Như vậy, Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thứ 3, tức ranh giới giữa hai kênh bán hàng online và offline sẽ không còn phân chia rạch ròi như trước, khi cả những mặt hàng tiêu dùng nhanh cũng sẽ được bán trực tuyến, để người dân tiếp cận hàng hóa một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!