Xung quanh chương trình kích cầu du lịch nội địa, cũng như khó khăn của ngành trong thời gian qua, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.
PV: Nhận "ghế nóng" trong thời điểm này, điều gì khiến Bộ trưởng trăn trở nhất? Đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, khi ngành này là một trong những ngành chiụ thiệt hại nặng nề nhất thời gian qua do đại dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Văn Hùng: Nếu như trước đây, du lịch đóng góp 10% GDP nhưng từ năm 2020 đến quý I/2021, du lịch giảm sâu. Quý I/2021, lượng khách trong nước chỉ gần 18 triệu, giảm 50% so với cùng năm ngoái. Từ đó cho thấy, ngành du lịch đang đối mặt với khó khăn khi chúng ta chưa khống chế được dịch bệnh. Chúng ta cũng chưa mở cửa thị trường quốc tế khi chưa có biện pháp phòng dịch hiệu quả nhất.
Tân Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng
PV: Trong thời gian chờ đợi đón khách quốc tế, du lịch nội địa vẫn là trụ đỡ của ngành. Theo Bộ trưởng, chương trình kích cầu thời gian qua, đã thực sự hiệu quả?
Ông Nguyễn Văn Hùng: Các gói kích cầu vừa qua chúng ta đã làm tương đối thành công như người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, đến các vùng, di sản, danh lam thắng cảnh… mà người Việt Nam chúng ta phải biết. Các gói này đang được các địa phương và doanh nghiệp đưa ra.
Minh chứng rõ nhất là trong dịp 30/4 này, các hãng hàng không đã bán hết vé ở những điểm du lịch như Phú Quốc, Quảng Ninh… Qua đó để thấy nhu cầu của khách nội địa là khá cao, vấn đề là chúng ta phải tạo ra được sản phẩm, chú ý nhiều hơn đến tiếp thị. Rút kinh nghiệm của các gói kích cầu trước để đạt hiệu quả.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!