Tại Việt Nam, Huawei đã xây dựng được cho mình một hệ thống phân phối đủ rộng để tiếp cận với người dùng ở cả các thành phố lớn và đặc biệt ở các tỉnh, nông thôn - nơi tập trung đối tượng khách hàng mục tiêu cho các dòng sản phẩm tầm trung của Huawei.
Những năm gần đây, với chiến lược phát triển tập trung của mình, theo báo cáo mới nhất từ gfK, Huawei hiện đang chiếm khoảng 5% trên thị trường điện thoại thông minh Việt Nam. Tuy nhiên nếu trong thời gian tới, những sản phẩm mới của Huawei không còn được sử dụng phần mềm và dịch vụ từ phía Google cung cấp, có thể nói để giữ được miếng bánh thị phần này sẽ là thách thức không nhỏ đối với hãng.
Chỉ 1 tháng trước khi có thông tin về việc Google dừng hợp tác, Huawei đã có đợt mở bán khá tích cực dòng sản phẩm mới là Huawei P30. Số liệu từ Huawei công bố, đã có 5.000 đơn đặt hàng trước cho dòng sản phẩm này.
Giới bán lẻ ước tính, với các sản phẩm đang được ưa chuộng, thông thường chuỗi bán lẻ sẽ đặt hàng từ hãng tỷ lệ 120% đến 130% số đơn hàng đặt trước. Nghĩa là cứ có 1.000 đơn hàng, nhà bán lẻ sẽ nhập về kho 1.200 - 1.300 chiếc điện thoại.
Thông tin bất lợi cho Huawei vừa qua có thể khiến tốc độ giải phóng hàng trong kho của nhà bán lẻ chậm lại.
Dù vậy thời điểm này, cả 2 nhà bán lẻ đầu ngành là Thế giới di động và FPT Retail đều chọn cách kiệm lời về nguy cơ sụt giảm doanh số Huawei.
Là người có chục năm kinh nghiệm làm việc với các hãng sản xuất điện thoại lớn để nhập hàng bán lẻ, ông Mai Triều Nguyên cho biết: "Mặc dù mối quan hệ giữa nhà bán lẻ và hãng thường vẫn là "tiền trao cháo múc", thông qua hợp đồng rõ ràng. Do đó về lý, nhà bán lẻ có vẻ đang chịu phần thiệt vì đã trả tiền để nhập một lượng hàng Huawei về nằm kho. Tuy nhiên với những trường hợp nhà bán lẻ bị ảnh hưởng bởi thông tin như thế này, các hãng lớn đa quốc gia đều có cách làm chung là sẽ hỗ trợ, thậm chí hoàn một phần tiền cho đối tác bán lẻ trong trường hợp xấu nhất.
Theo giới chuyên gia, vụ việc lần này giữa Huawei và Google mang tầm ảnh hưởng toàn cầu. Để hiện thực hóa được nó sẽ cần rất nhiều các bước cụ thể tiếp theo trong nhiều tháng trời từ cả hai phía. Do vậy trong thời điểm vẫn chưa có thông tin cụ thể, động thái "án binh bất động" của các nhà bán lẻ là dễ hiểu và hợp lý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!