Sự cần thiết ban hành tiêu chuẩn quốc gia về “thịt mát”

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 17/10/2018 10:36 GMT+7

VTV.vn - Ban hành tiêu chuẩn quốc gia về “thịt mát” sẽ giúp định hướng, sản xuất, kinh doanh thịt chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng trong nước và tiến tới xuất khẩu.

"Thịt mát" là một khái niệm khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Theo Bộ NN-PTNT, "thịt mát" là loại thịt sau khi giết mổ sẽ trải qua quá trình làm mát, bảo đảm tâm thịt đạt nhiệt độ từ 0 - 4  độ C trong vòng 24h. Quá trình pha chế, đóng gói, vận chuyển cũng phải được bảo quản ở nhiệt độ  này và hạn sử dụng tối đa đến 7 ngày. Chính vì ở nhiệt độ thấp như vậy nên hạn chế sự phát triển của vi sinh vật, giúp đảm bảo chất lượng của thịt.

Trung bình mỗi năm người tiêu dùng Việt Nam tiêu thụ hết khoảng trên 3 triệu tấn thịt, chủ yếu là thịt lợn. Ước tính tổng thị trường thịt của Việt Nam có giá trị không dưới 18 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, hiện có khoảng 90% lượng thịt bán trên thị trường nội địa hàng ngày là thịt tươi (thịt nóng), trong tương lai thị trường "thịt mát" còn khá tiềm năng. 

Sự cần thiết ban hành tiêu chuẩn quốc gia về “thịt mát” - Ảnh 1.

Quy trình sản xuất "thịt mát".

Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội đã thực hiện quy trình sản xuất thịt mát được 6 năm nay. Tuy nhiên, do lâu nay Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát do vậy sản phẩm của nhà máy dù được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt về nhiệt độ, kỹ thuật nhưng vẫn chưa được cơ quan nào chứng nhận và sản phẩm cũng chưa được dán nhãn "thịt mát".

Ông Sakchai Chatchaisopon - Giám đốc Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội nói: "Chúng tôi đã sản xuất "thịt mát" theo tiêu chuẩn xuất khẩu của thế giới. Nếu thời gian tới, Việt Nam có bộ quy chuẩn của thịt mát chúng tôi rất vui bởi sản phẩm của chúng tôi chủ yếu tiêu thụ trong nước và điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế".

Theo chuyên gia Vũ Minh Phú, "thịt mát" đã xuất hiện ở một số siêu thị tại các thành phố lớn, tuy nhiên vẫn chưa phổ biến. Thị trường 18 tỷ USD "thịt mát" là miếng bánh hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt nhưng để khai thác được không hề dễ dàng.

Theo Bộ NN-PTNT, "thịt mát" là sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới do đảm bảo an toàn vệ sinh và hạn sử dụng thịt được kéo dài. Do vậy, tại Việt Nam cần thiết phải ban hành tiêu chuẩn quốc gia về "thịt mát", nhằm định hướng, sản xuất, kinh doanh thịt chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phục vụ người tiêu dùng trong nước và tiến tới xuất khẩu và để người tiêu dùng tránh nhầm lẫn thịt mát không chỉ đơn giản là thịt để tủ lạnh và cũng không phải là thịt đông lạnh.

Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu thịt lợn chính ngạch Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu thịt lợn chính ngạch

VTV.vn - Container thịt lợn tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch và tiêu thụ hết tại Myanmar.

VTV.vn - Container thịt lợn tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch và tiêu thụ hết tại Myanmar.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước