Sau 2 tháng rưỡi áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, doanh số bán xe ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Đặc biệt trong tháng 10 vừa qua, doanh số bán xe ô tô đã tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng cao nhất từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm thường là cao điểm mua sắm nên đây có thể là yếu tố giúp kích cầu sức tiêu thụ ô tô trong nước.
Trước đây mỗi ngày showroom sẽ bán được trung bình 7 - 8 chiếc xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên chỉ sau 2 tháng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thì lượng xe đã bán tăng lên 13 - 14 chiếc xe ô tô mỗi ngày.
"Tôi muốn mua vì thực tế sử dụng cho bản thân và gia đình đi du lịch. Đang được giảm thuế trước bạ, tôi cũng có ý định chốt rồi đấy", anh Phan Văn Định, huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội chia sẻ.
Người tiêu dùng hào hứng với chính sách mới sẽ phản ánh ngay trên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Theo báo cáo bán hàng của một số hãng xe, tổng lượng xe bán ra của các dòng xe dân dụng đã tăng tới 30-40% chỉ trong vòng 2 tháng. Các đại lý cho biết, một trong những lý do quan trọng tác động tới kết quả kinh doanh tốt như vậy là do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
"Từ lúc giảm thuế đến giờ thì ngay cả trưa tôi cũng thấy showroom rất nhộn nhịp, thậm chí tối khuya cũng có những khách hàng đi làm về họ trực tiếp qua xem xe và đặt cọc luôn", ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng bán hàng Hyundai An Khánh cho hay.
Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Thanh Xuân Ford cho biết: "Càng gần đến thời điểm kết thúc chương trình thì lượng quan tâm tôi nghĩ rằng sẽ có chiều hướng tăng lên. Đồng thời các hãng đều có những chính sách để đón chương trình này của Chính phủ".
Bên cạnh việc nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ, các hãng xe đồng thời cũng tung thêm các chính sách ưu đãi giảm giá cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, có hãng giảm tới 120 triệu đồng. Điều này, theo giới chuyên môn, cũng đã kích cầu đáng kể cho một loại sản phẩm đang bắt đầu vào mùa tiêu thụ cao điểm cuối năm.
Ông Vũ Minh Hoàng - Giám đốc điều hành, Công ty Cổ phần Nextgen Việt Nam chia sẻ: "Chắc chắn là 1 cú hích, tất nhiên nó còn có sự cộng hưởng của các yếu tố khác như những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế, tình hình lãi suất đã ổn định hơn, người dân đã tự tin hơn và đặc biệt tâm lý khi thị trường bước vào giai đoạn cuối năm vốn là giai đoạn cao điểm. Các hãng xe cũng đưa ra các mẫu xe, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nữa".
Hai tuần tới là khoảng thời gian cuối cùng áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ. Các đại lý showroom cho biết sẽ tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy lượng tiêu thụ hơn nữa trong dịp cao điểm. Đây có thể là thời điểm thuận lợi để người tiêu dùng lựa chọn được một chiếc xe phù hợp ngay trong dịp cuối năm này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!