Cuộc khủng hoảng thiếu chip gây ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô. (Ảnh minh họa: Getty Images)
Dự báo của IHS Markit chưa tính đến thông báo mới nhất của nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới Toyota vừa đưa ra hôm qua (19/8). Theo đó, Toyota sẽ tạm thời đóng cửa 14 nhà máy và cắt giảm tới 40% sản lượng từ tháng 9 tới.
Theo kế hoạch ban đầu, Toyota dự định sản xuất khoảng 900.000 xe trong tháng 9, nhưng con số này đã được cắt giảm còn 540.000 xe.
IHS Markit dự báo tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài tới quý 2 năm sau, do đại dịch COVID-19 vẫn đang ảnh hưởng mạnh tới khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, nơi đặt nhiều nhà máy sản xuất chip cung cấp cho thị trường thế giới.
Bloomberg dẫn báo cáo của IHS cho biết: “Tình hình vẫn đang rất nhiều thách thức. Chúng tôi nhận thấy mức độ biến động gia tăng do các biện pháp phong tỏa chống COVID-19 ở Malaysia, nơi có nhiều hoạt động đóng gói và kiểm thử đầu cuối trong quy trình sản xuất con chip”.
Cũng theo IHS, tỷ lệ tiêm chủng thấp và số ca nhiễm mới gia tăng ở Đông Nam Á đã và đang dẫn tới việc đóng cửa nhiều nhà máy lắp ráp mọi loại linh kiện bán dẫn.
Ngày 18/8, hãng xe Mỹ Ford cho biết sẽ tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe bán tải F-150 ở Kansas, Missouri vào tuần tới "do thiếu linh kiện liên quan đến con chip vì tình hình đại dịch COVID-19 ở Malaysia".
Nhiều hãng xe khác, gồm General Motors (GM), Ford, Nissan, Damiler, BMW và Renault, cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng gần đây vì thiếu chip.
Nhờ tích trữ con chip, Toyota trước đây ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng xe khác trong cuộc khủng hoảng linh kiện bán dẫn. Tuy nhiên giờ đây, hãng cho biết COVID-19 bùng phát ở châu Á do biến chủng Delta buộc hãng phải giảm sản lượng tháng 9.
IHS dự báo cuộc khủng hoảng thiếu chip sẽ khiến sản lượng ô tô toàn cầu năm nay giảm từ 6,3 - 7,1 triệu xe, chưa bao gồm kế hoạch giảm sản lượng tháng 9 của Toyota. Riêng trong quý III, ngành công nghiệp ô tô có thể thiệt hại sản lượng tới 2,1 triệu xe do không đủ chip.
Theo báo cáo của IHS Markit, quý 2/2022 "có thể là thời điểm nguồn cung chip bắt đầu có sự ổn định và những nỗ lực phục hồi sản lượng chip hiện nay phải đến nửa sau của 2022 mới bắt đầu có tác dụng".
Gỡ nút thắt cho ô tô sản xuất trong nước VTV.vn - Những hỗ trợ kịp thời, ngắn hạn là rất cần thiết để tháo gỡ khó khăn, tạo động lực khôi phục thị trường nhằm duy trì đà tăng trưởng cho ngành sản xuất ô tô trong nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!