Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có 6 làn thu phí không dừng. DN phải thực hiện nốt 5 làn nữa trong năm nay. Tuy nhiên, sau 2 năm thí điểm, DN cho biết họ sẽ phải trả chi phí thu phí không dừng là 3,5%, cao hơn so với thu phí một dừng 0,5%. Với 11 trong tổng số 13 làn phải thu phí không dừng, DN ước tính khoản chi phí này sẽ tăng gần gấp đôi so với phương án tài chính ban đầu.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong gần 2 năm của giai đoạn 1 thực hiện thu phí không dừng, cả nước còn 25/35 trạm cũng đang vướng mắc như BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Bộ GTVT cho biết, chi phí cho dịch vụ thu phí không dừng đã được Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên quá trình thực hiện không được làm tăng phí. Vì thế, phương án Bộ đưa ra là sẽ kéo dài thời gian thu phí.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, quá trình thực hiện không thể công một cách cơ học mà phải dựa vào thực tế lưu lượng phương tiện qua mỗi trạm BOT để quyết định tăng hay giảm thời gian thu phí. Thực tế là thời gian qua có những trạm lưu lượng phương tiện lại cao hơn so với hợp đồng ký ban đầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!