Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do sự suy giảm kinh tế bởi đại dịch COVID-19 và triển vọng phục hồi kinh tế không mấy sáng sủa.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng của Conference Board đã giảm từ mức lạc quan 106 điểm hồi đầu năm nay xuống mức bi quan là 92 điểm.
Cuộc khảo sát trực tuyến 33.000 người tiêu dùng ở 68 quốc gia này cũng đã chỉ ra rằng niềm tin ở các thị trường chủ chốt, trong đó có Mỹ và phần lớn châu Âu, được dự báo sẽ vẫn chịu "sức ép trong một thời gian dài" vì số ca mắc COVID-19 gia tăng, triển vọng việc làm và thu nhập không ổn định, và sự thiếu tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của chính phủ.
Trong số các nền kinh tế lớn chỉ có Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc và Australia dự kiến sẽ chứng kiến niềm tin " phục hồi khá nhanh".tình trạng thất nghiệp tại California trầm trọng hơn (Nguồn: Reuters)
Tình trạng thất nghiệp tại Mỹ có dấu hiệu trầm trọng hơn do sự bùng phát dịch trở lại (Ảnh: Reuters)
Bart van Ark, nhà kinh tế trưởng thuộc Conference Board, cũng thừa nhận những dấu hiệu phục hồi kinh tế sớm ở một số thị trường không có nghĩa là niềm tin của người tiêu dùng cũng sẽ phục hồi trong những tháng tới.
Khá đông người tiêu dùng được hỏi cho hay họ có kế hoạch cắt giảm các bữa ăn bên ngoài và kỳ nghỉ và hơn 20% có kế hoạch giảm chi tiêu vào quần áo và các hoạt động giải trí ngoài trời trong thời gian dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!