Nhượng quyền "vỉa hè" làm nóng thị trường chuỗi cà phê

Chinh Vũ - Minh Sơn-Thứ bảy, ngày 04/07/2020 12:13 GMT+7

VTV.vn - Sau giai đoạn giãn cách xã hội, thị trường chứng khiến cuộc đua mở rộng độ phủ của các chuỗi cà phê bình dân và đều dùng chiến lược nhượng quyền "vỉa hè".

Chuỗi cà phê Viva Star chọn mục tiêu là phân khúc bình dân với những mô hình bán lẻ nhỏ gọn như mặt bằng chỉ vài chục m2, hay thậm chí là đẩy cả xe ra vỉa hè để bán. Chính vì vậy, việc nhận nhượng quyền thương hiệu này cũng trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn như chi phí đầu tư cho một xe chỉ từ 60 triệu đồng.

Chị Trần Minh Thúy - người nhận nhượng quyền thương hiệu Chuỗi cà phê Viva Star - đã đầu tư nhiều quán cà phê theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, đều thuộc phân khúc trung hoặc cao cấp.

Tuy nhiên, chị cho biết sắp tới sẽ tăng cường nhận nhượng quyền các mô hình bán lẻ cà phê mang đi, gọn nhẹ trên đường phố vừa tiết giảm chi phí đầu tư, vừa phù hợp với xu hướng tiêu dùng sau cao điểm dịch.

"Tình hình hiện tại do dịch nên mình nghĩ những gì giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân sẽ nhanh chóng tiếp cận và dễ dàng phát triển. Bạn thấy cũng có nhiều mô hình cà phê mang đi thành chuỗi nhưng chưa thực sự nổi bật. Còn ở đây mình sẽ kết hợp giá bình dân nhưng hình ảnh phải chỉn chu để tạo ra sự khác biệt", chị Thúy cho hay.

Nhượng quyền vỉa hè làm nóng thị trường chuỗi cà phê - Ảnh 1.

Nhượng quyền "vỉa hè" làm nóng thị trường chuỗi cà phê. Ảnh minh họa.

Sau giai đoạn giãn cách xã hội, thị trường chứng khiến cuộc đua mở rộng độ phủ của các chuỗi cà phê bình dân và đều dùng chiến lược nhượng quyền. Chuỗi E-coffee của Trung Nguyên cán mốc 1.000 cửa hàng nhờ chiến lược phí nhượng quyền 0 đồng. Chuỗi Ông Bầu hợp lực bởi 3 doanh nghiệp lớn Nutifood, Đồng Tâm và Hoàng Anh Gia Lai cũng cán mốc 100 cửa hàng nhờ tạo nhiều điều kiện cho bên nhận nhượng quyền...

"Hiện nay tỷ lệ cửa hàng chúng tôi nhượng quyền chiếm nhiều hơn tỷ lệ quán tự mở. Tùy theo các quán mình trang trí nhưng chi phí nhượng quyền không cao", ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT CTCP Đồng Tâm nói.

Nhượng quyền vỉa hè làm nóng thị trường chuỗi cà phê - Ảnh 2.

Cuộc cạnh tranh bán lẻ cà phê từ bên trong quán giờ đã lan tỏa sức nóng ra cả vỉa hè. Ảnh minh họa.

Nhượng quyền kiểu "vỉa hè", chi phí rẻ hơn, nhiều nhà đầu tư dễ tiếp cận hơn... lại tạo ra áp lực nặng nề hơn cho bên nhượng quyền trong việc giám sát chất lượng. Bởi chỉ cần một cửa hàng làm ẩu, có thể làm đổ bể mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu của chuỗi ngàn cửa hàng.

"Mình phải có những nhân sự phản ứng nhanh được, bởi vì cửa hàng trên đường phố nên mình có thể tạt ngang qua để trải nghiệm ngay lập tức, để quan sát đơn vị nhận nhượng quyền họ có thực hiện đúng chất lượng, đúng quy trình, đúng nguồn gốc xuất xứ", bà Lê Thị Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT CTCP Viva Star Vietnamese Coffee To Go nói.

Cuộc cạnh tranh bán lẻ cà phê từ bên trong quán giờ đã lan tỏa sức nóng ra cả vỉa hè. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu sau dịch, muốn rẻ nhưng vẫn muốn sạch, muốn chất lượng. Rõ ràng, phía sau những ly cà phê đến tay người tiêu dùng là cả một bài toán hóc búa ngay cả với những doanh nghiệp giàu tiềm lực.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước