Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, doanh số bán smartphone giảm do lượng đơn đặt hàng linh kiện đang bị cắt giảm và các nhà cung cấp bắt đầu lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường.
Theo một báo cáo của Canalys, số lượng điện thoại thông minh bán ra trên toàn cầu đã giảm xuống còn 287 triệu chiếc trong quý 2. Số lượng điện thoại thông minh toàn cầu được bán ra trong quý 2 là con số hàng quý thấp nhất kể từ quý 2 /2020, khi đại dịch bắt đầu xảy ra.
Canalys cho biết, Samsung dẫn đầu thị trường với 61,8 triệu điện thoại thông minh được xuất xưởng và chiếm 21% thị phần. Apple vẫn giữ vị trí thứ hai, xuất xưởng 49,5 triệu chiếc iPhone, chiếm 17% thị phần.
Xiaomi đứng ở vị trí thứ ba với 39,6 triệu chiếc, trong khi OPPO và Vivo hoàn thành top 5 với lần lượt là 27,3 và 25,4 triệu chiếc.
Theo nhà phân tích Toby Zhu, các nhà cung cấp sản phẩm có thể phải nghiên cứu thêm các chiến lược kinh doanh để cải thiện khả năng cạnh tranh của sản phẩm khi ra mắt sản phẩm mới trong nửa cuối năm.
"Điều đó có thể khiến việc loại bỏ các mô hình cũ thậm chí còn khó khăn hơn. Tình trạng cung vượt cầu đang đòi hỏi khả năng lập kế hoạch của các nhà cung cấp nhiều hơn so với giai đoạn thiếu hụt", chuyên gia Toby Zhu lưu ý.
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang trải qua giai đoạn sụt giảm thứ hai sau khi phục hồi ngắn vào năm 2021 và nhu cầu giảm đột ngột đang ảnh hưởng đến các nhà cung cấp hàng đầu.
Nhà phân tích Runar Bjorhovde cho biết: "Mặc dù tăng trưởng 6% hàng năm, daonh số bán hàng của Samsung đã giảm 16% so với quý trước do nhà cung cấp phải vật lộn với số lượng sản phẩm tồn kho không nhỏ, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung".
Trong khi đó, nhu cầu ổn định đối với dòng iPhone 13 ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đã cho phép Apple phát triển bất chấp những khó khăn. Chuyên gia Bjorhovde nhận định: "Phân khúc cao cấp đã được chứng minh là tương đối phục hồi trong thời kỳ suy thoái kinh tế".
Theo dự đoán, trong ngắn hạn, căng thẳng sẽ ngày càng gia tăng trong toàn bộ chuỗi cung ứng điện thoại thông minh vì nhu cầu người dùng yếu có thể sẽ tiếp diễn trong một thời gian dài.
"Thị trường đang trải qua các điều kiện kinh doanh đặc biệt khó khăn. Các nhà cung cấp nên cải thiện tính minh bạch khi làm việc với các nhà cung cấp linh kiện và đối tác kênh trong những quý tiếp theo", Zhu nói.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!