Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài hơn 1 năm qua đã làm khơi dậy tinh thần yêu nước của người dân Trung Quốc. Chính điều này đã có những tác động mạnh đến quyết định truyền thông tiếp thị hay thói quen mua hàng của người dùng.
Một hãng xe Trung Quốc muốn tìm một gương mặt đại diện quảng cáo cho dòng xe mới ra năm nay thay vì giống như trước kia, ý tưởng tìm đến một gương mặt Hollywood nổi tiếng như diễn viên đóng vai Captain American - Chris Evan - được nhiệt liệt hoan nghênh, đề xuất này năm nay lập tức vấp phải nhiều sự phản đối. Sự lựa chọn cuối cùng của hãng này là một diễn viên Trung Quốc thay thế.
Đây chỉ là một minh chứng nhỏ cho thấy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể tác động mạnh đến quyết định truyền thông, quảng cáo sản phẩm tại Trung Quốc như thế nào.
Tại Mỹ, các công ty như Walmart, American Apparel và New Balance hay sử dụng cụm từ "Made in America" - hàng sản xuất tại Mỹ như biểu tượng cho chất lượng. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, nhiều thương hiệu thời trang, ô tô, mỹ phẩm của Mỹ còn được coi là những món hàng thể hiện đẳng cấp.
Tuy nhiên theo Bloomberg, suy nghĩ này đang dần thay đổi. Nhiều người trẻ Trung Quốc nhấn mạnh "lòng yêu nước" ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Thống kê trong tháng 8 của Nielsen cho biết có tới 68% người tiêu dùng Trung Quốc ưu tiên hàng nội địa.
Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Mỹ, với lượng nhập khẩu từ Mỹ có giá trị ước tính gần 120 tỷ USD trong năm 2018. Vì vậy, một số công ty Mỹ lo lắng việc người Trung Quốc ưu tiên hàng nội địa và tẩy chay toàn bộ đối với hàng hóa của Mỹ. Bởi trước kia sự việc này đã từng xảy ra, khi người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay hàng hóa của Hàn Quốc trong năm 2016, nhằm đáp trả việc Seoul quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Kết quả của động thái này là các công ty Hàn Quốc đã mất khoảng 15,6 tỷ USD doanh thu. Ngay cả những tập đoàn chủ chốt của Hàn Quốc như: Lotte shopping, Hyundai Motor… cũng đều điêu đứng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!