Tranh cãi thuế quan xe điện giữa EU và Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây vẫn đưa ra những chỉ trích đối với chính sách áp thuế nhập khẩu xe điện do liên minh châu Âu đặt ra, với lập luận rằng, EU đang tạo ra một môi trường cạnh tranh không lành mạnh và không công bằng đối với các nhà xuất khẩu xe điện của Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra những nhận định này ngay cả sau khi EU đã có động thái hạ bớt mức áp thuế đối với một số hãng xe điện lớn nhập khẩu vào đây. Tuy nhiên, thuế mới cộng thêm mức thuế hiện hành của EU là 10% đối với xe điện chạy bằng pin nhập khẩu vào khu vực từ Trung Quốc vẫn đẩy mức thuế tổng này lên một mức mà phía Trung Quốc cảm thấy bất lợi cho các nhà sản xuất của họ.
Bộ Thương mại Trung Quốc nói thêm rằng họ hy vọng sẽ giải quyết mọi tranh chấp thương mại với EU và thực hiện các hành động thiết thực để tránh leo thang căng thẳng thương mại.
Các nhà sản xuất xe năng lượng mới tại Trung Quốc không ngừng nâng cao sản lượng của mình
Trong khi đó, các nhà sản xuất xe năng lượng mới tại Trung Quốc vẫn không ngừng nâng cao sản lượng của mình. Mới đây, một siêu nhà máy tại tỉnh Hồ Nam Trung Quốc đã đạt năng suất là cứ 53 giây đồng hồ là cho ra lò một chiếc xe điện mới.
Theo thông tin từ hãng tin tức AP, nhà máy thuộc công ty GAC AION đã mở cửa vào hôm thứ Tư vừa rồi. Với những con robot có khả năng nâng tải trọng lên tới 1,2 tấn, siêu nhà máy này có thể tung ra một chiếc xe năng lượng mới trong vòng 53 giây. Nhà máy có công suất sản xuất 200.000 xe điện mỗi năm, với khả năng mở rộng trong tương lai.
Nhà máy đã tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo và hiện thực hóa sản xuất hoàn toàn tự động từ nguyên liệu thô đến thành phẩm. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp biến khu vực miền Trung thành một trung tâm sản xuất ô tô lớn tại Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 7, lần đầu tiên Trung Quốc cũng ghi nhận doanh số xe mới bán ra cho thấy xe điện đã vượt qua xe xăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!