Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, chỉ vài ngày sau khi chính thức thu phí đã phải xả trạm vì nhiều chủ phương tiện mang xe chặn hết cửa vào.
Chủ đầu tư cho biết đã giảm 50% phí cho gần 80 xe ô tô đăng ký chính chủ tại địa phương theo quy định của Bộ GT-VT. Tuy nhiên, tình trạng chặn trạm vẫn tiếp diễn khiến trạm bị thất thu.
Hụt thu khoảng 15% cũng đang là tình cảnh tại một số dự án BOT khác như hầm đường bộ Đèo Cả, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Theo các chủ đầu tư, nguyên nhân chính là do lưu lượng xe thực tế thấp hơn con số kỳ vọng trong hợp đồng BOT.
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 26/57 dự án hụt thu, có những dự án chỉ đạt dưới 50%.
Trong trường hợp các giải pháp đã được áp dụng mà doanh thu vẫn không đạt thì sẽ kéo dài thời gian thu phí và đồng thời sẽ kiến nghị các tổ chức tín dụng tạo điều kiện để điều chỉnh kế hoạch trả nợ cho các nhà đầu tư BOT để giảm áp lực cho nhà đầu tư cũng như tránh nợ xấu.
Để ngăn ngừa hệ lụy vỡ phương án tài chính có thể xảy ra, cần có ngay các giải pháp kịp thời, nếu không, không chỉ nhà đầu tư mà cả ngân hàng và xã hội đều phải gánh chịu. Thực tế, ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã phải rao bán quyền thu phí để thu hồi khoản nợ quá hạn gần 460 tỷ đồng của dự án BOT từ đường Võ Văn Kiệt tới cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!