Căng thẳng thương mại và sự sụt giảm nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến ngành công nghiệp ô tô Đức rơi vào cảnh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất, cắt giảm chi phí để thích ứng với tình hình mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều lao động tại Đức đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc.
Theo VDA, ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ cắt giảm gần 10% trong tổng số 830.000 việc làm vào thập kỷ tới. Một số chuyên gia và quan chức chính phủ lo ngại, con số thậm chí sẽ còn cao hơn, bởi việc sản xuất xe điện mang lại ít việc làm hơn so với xe động cơ đốt trong. Bên cạnh đó là tác động từ quá trình tự động hóa và tái phân bổ việc làm của các nhà sản xuất.
Hiện, các doanh nghiệp Đức đang cố gắng đưa ra những biện pháp để hạn chế việc sa thải hàng loạt. Tại một nhà máy của công ty cung cấp phụ tùng ô tô Bosch, các công nhân đã chấp nhận giảm lương, giảm giờ làm để tránh bị mất việc.
Ngành công nghiệp ô tô Đức vẫn chưa rơi vào tình trạng xấu như Detroit của Mỹ hồi thập niên 1970. Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp tiếp tục tăng cao sẽ là một chỉ dấu tiêu cực bởi ngành công nghiệp này không chỉ đóng góp tới 5% GDP mà còn là một biểu tượng quan trọng của nền kinh tế Đức.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!