“Người cao tuổi 2.0” - Động lực thúc đẩy tiêu dùng mới tại Trung Quốc

Việt Linh-Thứ ba, ngày 29/12/2020 13:53 GMT+7

VTV.vn - Từ tháng 11, Trung Quốc đã khởi động chiến dịch nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho người cao tuổi, giúp họ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ trực tuyến.

Trong bối cảnh già hóa dân số liên tục gia tăng, nhiều quốc gia đã bắt đầu lập chiến lược thu hút chi tiêu và đầu tư từ tầng lớp người cao tuổi để thúc đẩy nền kinh tế (những "đồng USD bạc"). Quá trình này cũng đã bắt đầu tại Trung Quốc, đặc biệt là với nhóm "người cao tuổi 2.0" - những người về hưu sử dụng công nghệ.

Ông Li Changming (70 tuổi) sống tại thành phố Thành Đô, tham gia một khóa học hỗ trợ cách sử dụng điện thoại thông minh. Ông tin rằng điều này sẽ giúp ông sử dụng được nhiều tiện ích hơn thông qua chiếc điện thoại.

"Gia đình vừa mua cho tôi một chiếc Huawei P40, nên tôi đăng ký khóa học này để làm quen với những tính năng mà mình chưa biết. Không bao giờ là quá muộn để học hỏi thêm những kiến thức mới cả", ông Li Changming, người về hưu tại Thành Đô (Trung Quốc), cho biết.

“Người cao tuổi 2.0” - Động lực thúc đẩy tiêu dùng mới tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Đến năm 2025, Trung Quốc được dự báo sẽ có khoảng 300 triệu người hưu trí. (Ảnh: Getty Images)

Lớp học của ông Li cũng thu hút hàng chục người cao tuổi khác tham gia, với mong muốn bắt kịp nền kinh tế số đang lên tại quốc gia 1,4 tỷ dân, như: sử dụng bản đồ trên điện thoại, mua hàng giao tận nơi, hay thanh toán bằng mã QR.

"Điện thoại thông minh ngày càng quan trọng, nhất là trong năm nay, bởi chúng tôi cần quét mã chứng nhận sức khỏe để đi tàu xe. Đặc biệt là thanh toán trên điện thoại rất tiện lợi và an toàn", ông Li Changming cho biết thêm.

Từ tháng 11 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã khởi động chiến dịch nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho người cao tuổi, thông qua các khóa đào tạo và khuyến khích phát triển ứng dụng thân thiện với người già, giúp họ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ trực tuyến. Đây được xem là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước, tạo cân bằng cho nền kinh tế số 2 thế giới.

“Người cao tuổi 2.0” - Động lực thúc đẩy tiêu dùng mới tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Nhiều quốc gia lập chiến lược thu hút chi tiêu và đầu tư từ tầng lớp người cao tuổi để thúc đẩy nền kinh tế. (Ảnh: bangkokpost)

"Giờ chúng tôi không thể sống thiếu điện thoại thông minh. Ban đầu tôi chỉ biết cách gọi điện, nhưng nhờ chỉ dẫn từ con gái và tham gia lớp học này, giờ tôi đã có thể sử dụng những tính năng như thanh toán chẳng hạn", bà Meng Li, người về hưu tại Thành Đô (Trung Quốc), chia sẻ.

Đến năm 2025, Trung Quốc được dự báo sẽ có khoảng 300 triệu người hưu trí. Ước tính nền kinh tế cao tuổi tại nước này có thể đạt giá trị tới 750 tỷ USD - những con số đầy tiềm năng, đặc biệt là khi rào cản công nghệ với hàng triệu người cao tuổi đã được phá bỏ.

Giới trẻ độc thân - 'Mỏ vàng' mới của kinh tế tiêu dùng Trung Quốc Giới trẻ độc thân - "Mỏ vàng" mới của kinh tế tiêu dùng Trung Quốc

VTV.vn - Không vướng bận gia đình hay tình yêu, những người trẻ độc thân đang là một trong những nhóm khách hàng tiềm năng của nhiều doanh nghiệp tiêu dùng Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước