Năm nay người Anh đón Giáng sinh với một bức tranh tổng thể: mua sắm ít hơn, uống nhiều hơn, và tốn ít tiền hơn cho bữa tối đêm Giáng sinh. Bức tranh này được vẽ nên từ khảo sát trên thị trường tiêu dùng, bán lẻ ở Anh mùa mua sắm trước Giáng sinh năm nay.
Có nhiều lý do khiến chi tiêu mua sắm Giáng sinh năm nay không được như kỳ vọng. Theo Guardian, đó là sự ấm áp bất thường của tháng 12, khiến doanh thu của nhiều hãng thời trang giảm bất ngờ, nỗi lo về an ninh sau vụ khủng bố Paris, hay sự lên ngôi của mua hàng giá rẻ qua mạng, khiến lượng khách hàng ra phố mua sắm giảm 9% so với năm trước.
Không mua hàng nhiều, nhưng chi tiêu cho tiệc tùng lại không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng. Đỉnh điểm là ngày thứ 6 tiệc tùng công sở - ngày thứ 6 gần trước lễ Giáng sinh nhất. Theo Telegraph, ngày nâng ly truyền thống của nhân viên văn phòng Anh, đã giúp lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tăng lên đỉnh điểm, cao gấp 2,5 lần so với ngày thường.
Theo trang điện tử Harpers, năm nay doanh thu từ các mặt hàng tạp hoá giảm, nhiều chủ cửa hàng mua sắm Giáng sinh đã chuyển sang tập trung chỉ bán đồ uống, để gỡ gạc lại lợi nhuận. Năm nay người Anh uống tốn hơn năm ngoái 630 triệu Bảng, tương đương 3,3%.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!