Tại Hàn Quốc, hơn 1/5 nhà hàng đóng cửa và số lượng nhà hàng đóng cửa năm 2023 đã tăng khoảng 82,6% so với năm 2020
Dữ liệu từ nền tảng phân tích thương mại dữ liệu lớn OpenUp của công ty Fintech Finda vào ngày 28/4 cho thấy, trong số 818.867 cơ sở kinh doanh nhà hàng vào năm 2023 có 176.258 cơ sở kinh doanh (chiếm 21,52%) đã đóng cửa. Nói cách khác, có hơn 1/5 nhà hàng đóng cửa và số lượng nhà hàng đóng cửa năm 2023 đã tăng khoảng 82,6% so với năm 2020 (96.530 cơ sở) khi dịch bệnh COVID-19 ở mức nghiêm trọng nhất.
Tỷ lệ đóng cửa kinh doanh cũng tăng 4,57% so với mức 16,95% của năm 2022. Con số này cao hơn 6 điểm phần trăm so với mức trung bình 15,03% từ năm 2020 đến năm 2022 trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và cao hơn tỷ lệ đóng cửa nhượng quyền thương mại là 14,5% trong lĩnh vực nhà hàng vào năm 2023 do Bộ Thương mại Hàn Quốc công bố vào năm 2023.
Khảo sát của Open Up chỉ ra rằng tỷ lệ đóng cửa các cơ sở kinh doanh nhà hàng ở Hàn Quốc tương đối cao vì các doanh nghiệp nhà hàng có doanh thu trong năm trước được xếp vào loại đóng cửa nếu không có doanh thu trong một năm, ngay cả khi họ chưa báo cáo việc đóng cửa với cơ quan chức năng.
Nhìn vào từng tỉnh, thành trong số 17 tỉnh thành ở Hàn Quốc, Incheon và Daegu có tỷ lệ đóng cửa doanh nghiệp cao nhất năm ngoái ở mức 21,71%. Theo sau là Gwangju (21,68%) và Jeonbuk (21,55%). Seoul, nơi có tỷ lệ doanh nghiệp đóng cửa cao nhất năm 2020, có tỷ lệ thấp nhất là 18,99% vào năm 2023.
Jeju, nơi dấy lên lo ngại về suy thoái thương mại do các quán cà phê đóng cửa gần đây, được cho là khu vực có tỷ lệ đóng cửa kinh doanh tăng mạnh nhất so với thời kỳ COVID-19. Năm ngoái, tỷ lệ đóng cửa kinh doanh nhà hàng của Jeju là 20,9%, gần gấp đôi tỷ lệ vào năm 2020 (10,88%).
Theo ngành, các cửa hàng đặc sản ssambap (món cơm được gói trong một lá rau, rong biển hoặc tảo biển) có tỷ lệ đóng cửa cao nhất vào năm ngoái với 44,38%. Tiếp theo là thực phẩm nghi lễ (37,57%) và các cửa hàng đặc sản hộp cơm trưa (34,53%).
Ngành có tỷ lệ khởi nghiệp cao nhất năm ngoái là các cửa hàng đặc sản salad (45,96%), tiếp theo là các cửa hàng ẩm thực quốc tế khác (32,02%) và các cửa hàng đặc sản hộp cơm trưa (31,23%).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!