Ngành dịch vụ nhà hàng Trung Quốc ứng phó dịch COVID-19

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 28/02/2020 16:33 GMT+7

VTV.vn - Ngành dịch vụ ăn uống nhà hàng tại Trung Quốc trong năm ngoái có giá trị đạt khoảng 665 tỷ USD. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang chịu nhiều thiệt hại do dịch COVID-19.

Không một bóng người là cảnh tượng được ghi nhận vào giờ ăn trưa tại trung tâm thương mại 7 tầng Roosevelt Plaza tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh.

Trong chuỗi nhà hàng Cindy's Café duy nhất chỉ có 1 nhân viên quản lý kiêm thu ngân, kiêm bồi bàn. Còn tại chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao Hotpot - được ví là đế chế lẩu hàng đầu Trung Quốc giờ cũng chỉ biết bán rau củ quả hay thịt cá đông lạnh trong kho để thu hồi từng đồng vốn.

Theo thống kê của trang thương mại trực tuyến JD.com, số đơn đặt hàng liên quan đến giao thực phẩm hay đồ ăn trực tuyến đã tăng tới 215% trong 2 tháng qua trùng với thời điểm dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, do đó đòi hỏi cần tuyển dụng một lượng lớn nhân viên bán thời gian.

Giải pháp hiện nay chính là việc chia sẻ những nhân viên đang được cho nghỉ tại các chuỗi nhà hàng với những trang thương mại điện tử hay những siêu thị lớn như Meituan Grocery.

Theo các chuyên gia, dù Trung Quốc đã hạ lãi suất, yêu cầu các ngân hàng tăng cho vay để các công ty mở cửa trở lại song vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp tư nhân cho biết họ không thể tiếp cận nguồn vốn này để thanh toán các nghĩa vụ nợ và lương. Nếu không có thêm hỗ trợ tài chính hay kinh tế Trung Quốc không đột ngột khởi sắc, rất nhiều công ty sẽ chỉ còn cách là phá sản.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước