Ngành Bia: Thời gian khó khăn đã qua, thị trường đang dần phục hồi

Huy Hoàng-Thứ năm, ngày 27/08/2020 19:00 GMT+7

VTV.vn - Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, sản lượng sản xuất phục hồi kể từ tháng 5, tăng 60%.

Triển vọng lợi nhuận 2020

Nhu cầu đối với bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn bởi dịch COVID-19 trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng giảm 12,7%, trong khi Nielsen thống kê tiêu thụ danh mục sản phẩm nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chỉ giảm 7,3%. 

Theo Nielsen, sản lượng tiêu thụ giảm 22,6% so với cùng kỳ trong Q2/2020. Dữ liệu của Nielsen phản ánh mức tiêu thụ bia thực tế, trong khi doanh thu của Sabeco và các công ty bia khác phản ánh số liệu từ nhà máy sản xuất tới các đại lý phân phối.

Ngoài ra theo thống kê, tỷ trọng tiêu thụ bia chiếm 20,7% trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 (theo Nielsen), giảm nhẹ so với mức giảm 22% trong năm 2019.

Ngành Bia: Thời gian khó khăn đã qua, thị trường đang dần phục hồi - Ảnh 1.

Quý 1 là quý xấu nhất đối với lợi nhuận của Sabeco do không tích cực đẩy mạnh kênh bán hàng và phân phối. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, sản lượng sản xuất bia đã phục hồi kể từ tháng 5, tăng 60% so với giai đoạn tháng 2 đến tháng 4. 

Thay đổi cấu trúc ngành sau COVID-19

Theo nhiều phân tích, tiêu thụ tại các kênh off-trade (người tiêu dùng trải nghiệm trước khi đi vào kênh) càng trở nên quan trọng hơn trong các năm tiếp theo. 

Do đó, các công ty bia đã bắt đầu nỗ lực tập trung nhiều hơn vào các kênh off-trade và kênh thương mại hiện đại. Đã có thương hiệu bia cho ra mắt sản phẩm mới không cồn tại Việt Nam sau khi Nghị định 100 có hiệu lực.

Ngành Bia: Thời gian khó khăn đã qua, thị trường đang dần phục hồi - Ảnh 2.

Heineken đã cho ra mắt sản phẩm mới không cồn "Heineken 0.0" tại Việt Nam sau khi Nghị định 100 có hiệu lực. (Ảnh minh hoạ)

Triển vọng lợi nhuận 2021

Trong năm 2021, theo Bộ phận nghiên cứu của Công ty chứng khoán SSI, ngành bia có thể phục hồi 20% do sự phục hồi từ mức cơ sở thấp ước tính trong năm 2020. Mặc dù vậy, không kỳ vọng mức tiêu thụ bia sẽ đạt mức trước khi có dịch COVID-19 trong năm 2021. Mức tiêu thụ bia có thể mất vài năm để phục hồi về mức trước khi có dịch COVID-19 và trước khi ban hành Nghị định 100.

Một số doanh nghiệp bia lớn, ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ dao động trong khoảng 28,2% - 28,5% trong 2-3 năm tới. Tỷ suất lợi nhuận ổn định như vậy là nhờ vào dự án số hóa của công ty. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước