Ảnh minh họa.
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, thậm chí đã khiến không ít người nhắc tới thuật ngữ "Retail Apocalypse" (tạm dịch Ngày tận thế của ngành bán lẻ). Tuy nhiên, nhìn toàn cảnh thị trường bán lẻ Mỹ, tờ CNN Money đã đặt ra câu hỏi: Liệu viễn cảnh u ám này có phải là sự thực?
Đóng cửa, bị thâu tóm, hoặc phá huỷ - đó là số phận của nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Mỹ từ nhiều năm qua. Chỉ trong năm 2017, hơn 7.000 cửa hàng đã phải ngừng hoạt động, dù thuộc sở hữu của những tên tuổi như Macy hay Sears.
Tuy nhiên, theo Core Site Research, cũng trong năm 2017, đã có 3.400 cửa hàng bán lẻ mới được mở tại Mỹ, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc bán lẻ giá rẻ và cao cấp tại Mỹ đang tăng trưởng vượt bậc trong vòng 5 năm qua, với mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 37% và 81%. Một khảo sát khác của Deloitte khẳng định 91% doanh số bán lẻ tại Mỹ vẫn là ở các cửa hàng.
Theo CNN Money, câu trả lời nằm ở những biến động trong tầng lớp trung lưu Mỹ. Sự sụt giảm về quy mô, thu nhập đang khiến tầng lớp này ngày càng nhạy cảm hơn về giá, dẫn tới xu hướng từ bỏ các cửa hàng hạng trung, để chuyển sang những cửa hàng thuộc phân khúc giá rẻ. Ngoài ra, sự gia tăng cả về số lượng lẫn thu nhập của tầng lớp thượng lưu lại trở thành động lực lớn cho những chuỗi cửa hàng cao cấp như Coach.
Trong khi thương mại điện tử vẫn bị coi là thủ phạm đe dọa ngành bán lẻ truyền thống, nhiều ý kiến cho rằng những gì đang diễn ra thực chất chỉ là sự chuyển dịch giữa các phân khúc bán lẻ tại xứ cờ hoa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!