Nga đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu sang châu Á

Thường trú Đài THVN tại Nga-Thứ tư, ngày 16/10/2024 11:21 GMT+7

VTV.vn - Nước Nga đang tích cực mở cửa thị trường mới và tăng cường quan hệ với các đối tác, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh biến động địa chính trị và tái cơ cấu quan hệ kinh tế toàn cầu, nước Nga đang tích cực mở cửa thị trường mới và tăng cường quan hệ với các đối tác, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Triển vọng xuất khẩu sang các nước châu Á là một trong những chủ đề được tập trung thảo luận tại Diễn đàn xuất khẩu quốc tế "Sản xuất tại Nga" diễn ra ngày 14/10 tại Moskva.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Nga đã xuất khẩu lượng thịt kỷ lục - khoảng 570.000 tấn, chủ yếu sang châu Á và Trung Đông. Xuất khẩu ngũ cốc Nga đã tăng 12%, với sự gia tăng tỷ trọng của các nước châu Á. Trung tâm Xuất khẩu Nga, trong vai trò hỗ trợ các nhà xuất khẩu sang châu Á, đã cung cấp gần 13.000 dịch vụ vào năm 2024, vượt con số của cả năm 2023.

Nga đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu sang châu Á - Ảnh 1.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Nga đã xuất khẩu lượng thịt kỷ lục - khoảng 570.000 tấn

Bà Veronika Nikishina - Tổng Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Nga cho biết: "Những thay đổi trong thương mại thế giới đã mở ra thị trường mới cho các nhà sản xuất Nga. Có nỗ lực từ các nước không thân thiện nhằm hạn chế ngoại thương Nga, nhưng chúng tôi vẫn có thị trường xuất khẩu chính là các nước đang phát triển và thân thiện. Chúng tôi đã định hướng lại một cách nghiêm túc và vẫn đảm bảo khối lượng xuất khẩu trong hai năm đầu tiên bị trừng phạt".

Theo bản đồ xuất khẩu Nga đến năm 2030, ưu tiên thương mại chiến lược là thị trường Nam bán cầu, với các điểm đến chính là Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập và các quốc gia Đông Nam Á. Trung tâm Xuất khẩu Nga đã phát triển thương hiệu "Made in Russia - Sản xuất tại Nga" từ năm 2017. Với thương hiệu này, các sản phẩm Nga đã có mặt tại hơn 70 quốc gia.

Ông Ilya Koltygin - Trưởng đại diện Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam chia sẻ: "Ngày càng nhiều các công ty Nga tìm đến thị trường Việt Nam, không chỉ hàng tiêu dùng như thực phẩm, mà còn các thiết bị, dược phẩm, cả nguyên liệu thô. Với việc đăng ký tư cách pháp nhân, đặt cơ sở sản xuất và có giấy chứng nhận xuất xứ của Việt Nam, doanh nghiệp Nga có thể tiếp cận các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á".

Sau khi định hướng lại lộ trình xuất khẩu, xuất khẩu của Nga sang châu Á trong năm 2023 đã tăng từ 290 tỷ USD lên gần 307 tỷ USD. Để phát huy hết tiềm năng, các doanh nghiệp Nga đang được khuyến khích không chỉ mở rộng quan hệ thương mại truyền thống mà còn phải tích cực phát triển hợp tác trong lĩnh vực đổi mới, công nghệ và công nghiệp sáng tạo.

Tỷ trọng của các nước châu Á trong tổng khối lượng xuất khẩu của Nga vào cuối năm 2023 đã vượt quá 70%. Kinh tế châu Á được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và điều này mở ra cơ hội lớn cho các công ty Nga đang tìm cách tăng cường sự hiện diện trên thị trường quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước