Nâng cao vị thế trái cây Việt Nam tại thị trường EU

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 18/05/2024 13:09 GMT+7

VTV.vn - Giá trị và kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam sang thị trường châu Âu vẫn ở mức rất thấp so với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam cũng như nhu cầu của EU.

Liên minh châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu hoa quả lớn nhất thế giới, với giá trị nhập khẩu năm ngoái đạt hơn 70 tỷ USD nhưng thị phần của doanh nghiệp Việt Nam chiếm rất nhỏ, chỉ khoảng 1%.

Như vậy, giá trị và kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam sang thị trường này vẫn ở mức rất thấp so với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam cũng như nhu cầu của EU.

Tại chuỗi hệ thống siêu thị Grand Frais của Pháp chuyên cung cấp nhiều mặt hàng tươi sống nhập khẩu, trong đó có hoa quả của Việt Nam, có tới hơn 50 chủng loại hoa quả nhập khẩu được bày bán ở đây nhưng trái cây Việt Nam chiếm chưa tới 10% với 4 loại: chanh leo, thanh long, nhãn và đu đủ.

Anh Samir Igoulmimene - Quản lý quầy hàng rau quả tại siêu thị Grand Frais, Pháp - cho biết: "Loại chanh leo vàng của Việt Nam mới được bày bán, còn khá lạ nên nhiều khi người tiêu dùng cũng dè dặt. Họ không biết hương vị ra sao, công dụng thế nào nên khó để họ bỏ tiền ra mua. Trái cây Việt Nam rất ngon nhưng tiếc là người mua không có nhiều lựa chọn và hàng thì không được cung cấp thường xuyên để bán".

Đối với mặt hàng hoa quả tươi và sơ chế, EU là thị trường có nhu cầu lớn và ổn định. Nhưng các nhà nhập khẩu của EU rất khó tính và đã thiết lập các nguồn cung lâu dài với các đối tác truyền thống như Nam Mỹ, châu Phi.

Các nước Nam Mỹ có lợi hơn châu Á về khoảng cách địa lý, lịch sử thương mại hay chi phí sản xuất, giá thành cạnh tranh. Trong khi đó, quy mô sản xuất của Việt Nam còn manh mún nên số lượng vườn đạt chuẩn đáp ứng được thị trường EU chưa nhiều.

Theo các chuyên gia, để có chỗ đứng vững chắc trên các kệ hàng siêu thị lớn tại EU, trái cây Việt Nam nên đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo quản để đi được đường xa.

Kinh tế khó khăn và nắng nóng, hạn mặn đang ảnh hưởng lớn đến nguồn cung và chất lượng trái cây. Do đó, để đạt được mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 6 - 6,5 tỷ USD là điều không dễ. Các doanh nghiệp cần giải quyết những thách thức tồn tại để trái cây Việt vươn xa hơn.

'Rộng cửa” cho trái cây Việt Nam sang thị trường Trung Quốc "Rộng cửa” cho trái cây Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

VTV.vn - Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 65% thị phần.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước