Năm nay, sự hài lòng về thuế của Doanh nghiệp đạt 7,79 điểm, theo thang điểm 10, tăng 3% so với năm 2016. Đây là thông tin được Tổng cục Thuế công bố trong buổi hội thảo " Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế" tại Hà Nội.
So với năm 2016, đã có 3 chỉ số đánh giá tăng điểm quan trọng là sự phục vụ của công chức thuế, tiếp cận thông tin và kết quả giải quyết công việc.
Kết quả này cho thấy những nỗ lực để cải cách chính sách thuế đã được các doanh nghiệp ghi nhận. Trùng khớp với việc Ngân hàng thế giới mới công bố, chỉ số nộp thuế của Việt Nam đã tăng lên 22 bậc, từ vị trí 131 lên xếp thứ 109 trong tổng số 190 quốc gia được đánh giá.
Tuy nhiên, vẫn có chỉ số là thanh tra, kiểm tra của ngành thuế bị giảm nhẹ điểm, do vẫn có sự trùng lặp, chồng chéo.
Một điều đáng chú ý là năm nay, chỉ có 9% doanh nghiệp được khảo sát thừa nhận là có phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế. Con số này đã giảm hơn 3 lần so với năm 2016 do hiện nay các thủ tục hành chính thuế được thực hiện qua điện tử, đã hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế và cán bộ thuế. Ngành thuế phấn đấu năm 2020 tối thiểu sẽ có 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan này cung cấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!