Mỹ nhập khẩu 10 chiếc ghế thì 4 là "Made in Vietnam"

Thuỳ An-Thứ ba, ngày 09/07/2024 16:15 GMT+7

(Ảnh minh hoạ)

VTV.vn - Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU là 5 thị trường xuất khẩu hàng đầu của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam.

Chiều 9/7, tại "Toạ đàm Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025", ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu. Đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc nếu chỉ tính đến nhóm sản phẩm đồ gỗ có giá trị gia tăng cao là đồ mộc trong nhà và ngoài trời. 

Theo ông Hoài, Việt Nam hiện xuất khẩu gỗ sang 5 thị trường chính. Trong đó đáng chú ý là Mỹ khi chiếm tới gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam. 

"Nếu Mỹ nhập khẩu 10 chiếc ghế thì trong đó có 4 là "Made in Vietnam". Ngoài ra, ngành gỗ Việt Nam còn xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU. Đây là 5 thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam", ông Hoài nói.

Mỹ nhập khẩu 10 chiếc ghế thì 4 là Made in Vietnam - Ảnh 1.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

Theo đại diện Viforest, sản phẩm gỗ khác với sản phẩm khác như hàng điện tử, giày da, dệt may khi hàng thường rất cồng kềnh. Trong khi đó, chi phí vận tải biển đang ở mức rất cao. Ông Hoài nêu thực tế, như hiện nay một container sản phẩm gỗ vận chuyển tới Mỹ thì cước vận tải lên tới 7.000 - 8.000 USD. Đôi khi giá trị sản phẩm gỗ trong container chỉ tương đương số tiền trên. 

Ông Hoài nhấn mạnh chuyển đổi xanh trong ngành logistics là một trong những yếu tố quyết định tới sự thành bại của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam. Hiện nay các doanh nghiệp gỗ đang tích cực kiểm kê phát thải khí nhà kính để tuân thủ các quy định về phát thải. 

"Sản phẩm gỗ rất nhạy cảm về mặt môi trường. Chúng tôi biết đang hoạt động trong một lĩnh vực hết sức nhạy cảm về môi trường. Chúng tôi phải hướng tới chế biến xanh, thương mại xanh và tăng trưởng xanh", đại diện Viforest nhấn mạnh.

Xanh hóa logistics là bắt buộc

Nói thêm về việc xanh hoá logistics, ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu "xanh hoá" các ngành kinh tế, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội. Trong đó giao nhiệm vụ cho các Bộ ngành liên quan trong "phát triển logistics xanh" gồm các trung tâm logistics xanh, cảng xanh...

Mỹ nhập khẩu 10 chiếc ghế thì 4 là Made in Vietnam - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh, quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị các mắt xích của nó, bao gồm thiết kế xanh, sản xuất xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải… khi các mắt xích đó đều "xanh" thì doanh nghiệp sẽ có thể nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững xoay quanh doanh nghiệp, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi của doanh nghiệp trước các cú sốc của thị trường.

"Từ yêu cầu đó, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt từ khâu mua nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, giao hàng, xử lý phế thải, với toàn bộ chu kỳ sống của sản phẩm", ông Vinh nhấn mạnh.

Mỹ nhập khẩu 10 chiếc ghế thì 4 là Made in Vietnam - Ảnh 3.

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam

Cũng tại Toạ đàm, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết xây dựng một ngành logistics bền vững, và có khả năng thích ứng nhanh là rất cấp bách và là xu hướng tất yếu.

Theo ông Hiệp, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển… đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết.

"Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai, mà phải là ngay bây giờ, không còn là lựa chọn mà là sự bắt buộc. Phát triển chuỗi cung ứng xanh cũng chính là sự thay đổi cần thiết, gắn liền với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (net zero) mà Việt Nam đã cam kết tại COP 26", ông Hiệp nhấn mạnh.

Về Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải thế giới 2025 - FIATA WORLD CONGRESS 2025, ông Hiệp cho biết chủ đề chính của sự kiện là "Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh" phản ánh tầm nhìn và cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững, thân thiện với môi trường, và có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước