Mỹ áp thuế chống bán phá giá với ống thép dầu khí Việt Nam

Trường Sơn -Việt Hùng (PV Thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 20/02/2014 20:13 GMT+7

Ống thép dầu khí

Ống thép dầu khí của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ có thể sẽ phải chịu mức thuế chống bán bán giá lên tới 111,47%.

Đây là mức thuế mà Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố hôm qua (19/2) trong quyết định sơ bộ về vụ kiện chống bán phá giá sản phẩm ống thép dầu khí do một số nhà sản xuất thép của nước nay khởi kiện.

Theo quyết định sơ bộ này, chỉ riêng sản phẩm của công ty Seah Steel Vina phải chịu mức thuế thấp là 9,57%. Còn lại, toàn bộ ống thép dầu khí của Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế chống bán bán giá lên tới 111,47%. Đây mức thuế cao nhất trong số 9 nước và vùng lãnh thổ bị Mỹ khởi kiện chống bán phá giá ống thép dầu khí, bao gồm Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc), Ukraine, Philippines, Arab Saudi và Thái Lan.

Mức thuế đối với Hàn Quốc, nước xuất khẩu ống thép dầu khí lớn nhất vào Mỹ, là 0% trong khi các bị đơn còn lại phải chịu mức thuế dao động từ 2,65-55,29%, thấp hơn nhiều so với mức 111,47% đối với Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 8/7 tới. Tuy nhiên, Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) mới là cơ quan có tiếng nói quyết định trong vấn đề này. Trong trường hợp Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục bảo lưu quyết định trên nhưng Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ xác định các bị đơn không gây tổn hại đối với ngành công nghiệp thép của Mỹ thì toàn bộ các mức thuế trên sẽ bị bãi bỏ. Uỷ ban Thương mại Quốc tế sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 21/8/2014.

Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong số các nước xuất khẩu ống thép dầu khí vào Mỹ với kim ngạch trên 110 triệu USD năm 2013, chỉ sau Hàn Quốc và Ấn Độ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước