Mất 5 năm để thị trường BĐS hồi phục

Hoài Linh-Thứ sáu, ngày 14/06/2013 00:30 GMT+7

 Phải mất ít nhất 5 năm để thị trường BĐS Việt Nam có thể hồi phục là nhận định quan trọng được đưa ra trong buổi hội thảo Triển vọng thị trường bất động sản vừa được tổ chức sáng 13/6 tại TP.HCM.

Hội thảo cũng cho biết, gốc rễ của sự hồi phục này, vẫn phải đến từ việc giải quyết tình trạng nợ xấu bất động sản, ở mức giá đủ thấp nhằm phục hồi niềm tin cho nhà đầu tư.

‘ Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, nợ xấu trong bất động sản nhà ở không phải chủ yếu từ nguồn tín dụng của các ngân hàng thương mại. Ước tính, có khoảng 50% là từ nguồn tiền góp vốn của người tiêu dùng và nhà đầu tư cá nhân. Chính vì vậy mới có nghịch lý, nhà đầu tư kêu ca về giá bất động sản xuống dốc nhưng lại không chịu bán phá giá. Nghịch lý thứ 2 là, trong khi nhiều nhà đầu tư bất động sản than lỗ, nhưng số liệu lại cho thấy có tới 80% doanh nghiệp bất động sản vẫn làm ăn có lãi.

Tăng cung nhà giá thấp, giải quyết nợ xấu bất động sản là hướng đi đúng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, cần tạo cơ chế giúp nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia nhiều hơn vào quá trình mua lại dự án, góp phần đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước