Nguyên nhân bắt nguồn từ một điều luật mới tại Ấn Độ, có hiệu lực hôm 16/10, yêu cầu các công ty thanh toán chỉ được phép lưu trữ các dữ liệu và thông tin giao dịch liên quan đến người dân Ấn Độ trên hệ thống máy chủ đặt tại nước này.
Điều luật trên nằm trong chiến dịch "nội địa hóa dữ liệu" của chính phủ Ấn Độ, nhằm hạn chế sức ảnh hưởng của các tập đoàn đa quốc gia và các công ty thanh toán trong việc sử dụng và kiếm tiền từ chính các thông tin cá nhân thu thập được từ người dân.
Hiện đã có hơn 80% công ty đã tuân thủ hoàn toàn theo quy định mới của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ. Số còn lại, trong đó có Visa Mastercard, Paypal, Amazon cho biết đang cố gắng để chuyển đổi hoặc xin gia hạn thời gian để thích nghi với chiến dịch nội địa hoá dữ liệu.
Theo một thống kê của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, người dân nước này vẫn chuộng nhất phương thức giao dịch bằng thẻ thanh toán quốc tế, áp đảo nền tảng thanh toán trực tuyến và ví điện tử.
Chính vì thế, việc chậm trễ hoặc từ chối đồng bộ hóa dữ liệu trên máy chủ đặt tại Ấn Độ có thể sẽ đẩy các công ty vào thế phạm luật với mỗi lần người dân nước này dùng đến thẻ thanh toán nếu vẫn tiếp tục hoạt động tại Ấn Độ, hoặc chấp nhận nhường cơ hội cho các công ty thanh toán khác đã tuân thủ theo quy định mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!