Các nhà quản lý du lịch Nhật Bản nhận thấy, những nước châu Á có mức GDP bình quân đầu người/năm tiệm cận mức 5.000 USD thường có lượng khách du lịch tăng nhanh đến Nhật Bản, ngành du lịch Nhật Bản cần chú ý những nước này.
Thời báo kinh tế Nikkei dẫn số liệu từ Cục Quản lý du lịch Nhật Bản (JNTO), năm 2018, lần đầu tiên khách du lịch của Thái Lan đến Nhật Bản đạt 1,13 triệu lượt, gia nhập nhóm 6 nước có lượng khách đến Nhật trên 1 triệu gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hong Kong, Mỹ. Nhưng nếu xét về tỉ lệ tăng trưởng thì Việt Nam và Phillipines là 2 cái tên tiêu biểu nhất, có mức tăng ấn tượng là 26% và 19% so với năm 2017.
Theo phân tích của tờ báo này, Trung Quốc đạt GDP bình quân đầu người vượt 5.000 USD vào năm 2011, trong 7 năm từ 2011-2018, khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản tăng 8 lần. Thái Lan là nước đã đạt GDP trên đầu người 5.000 USD vào năm 2010, sau 10 năm kể từ năm 2009, khách du lịch Thái Lan đến Nhật Bản tăng 10 lần. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), GDP trên đầu người của Indonesia đạt mức 5.000 USD vào năm 2022, Phillipines đạt gần 4.700 USD vào năm 2024 và Việt Nam đạt mức gần 4.000 USD vào năm 2024. Đây là những nước ngành du lịch Nhật Bản kỳ vọng sau năm 2020.
Tiêu dùng của khách du lịch đang mang lại lợi nhuận lớn cho ngành bán lẻ Nhật Bản và cái tên Việt Nam được nhắc đến nhiều khi mức tiêu dùng du lịch tại đây tăng trưởng nhanh nhất ở mức 22%.
Tiêu dùng phát triển tại Nhật Bản là nội dung cũng được báo Nikkei phản ánh. Theo điều tra của Cục quản lý du lịch Nhật Bản trong quý I/2019, tổng giá trị tiêu dùng/khách du lịch của Trung Quốc đứng số 1, khoảng 21 triệu đồng; Việt Nam đứng thứ 2 với khoảng 11 triệu đồng; Thái Lan là hơn 8 triệu đồng, còn các nước Âu Mỹ dừng ở mức hơn 4 triệu đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!