Hai chàng trai Việt - Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn - đã được chọn ở cả vòng bình chọn Việt Nam và châu Âu. Hai chàng trai trẻ này đã có ý tưởng sản xuất giày từ bã cà phê và nhựa phế thải. Dự án này được đánh giá rất cao vì đã kết hợp thời trang với bảo vệ môi trường.
Thế giới đang tiêu thụ 2 tỷ cốc cà phê mỗi ngày. Bã cà phê tạo ra khí metan, yếu tố dẫn tới biến đổi khí hậu. Cứ mỗi phút, người tiêu dùng trên thế giới lại dùng 1 triệu chai nhựa và phần lớn không thể tái chế.
Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn.
Đôi bạn Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn đã nảy ra ý tưởng về một đôi giày độc đáo được sản xuất từ bã cà phê và nhựa, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Khi gọi vốn trên trang Kickstarter, dự án đã thu về hơn nửa triệu USD từ hơn 5.000 khách hàng đến từ 107 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành hiện tượng gọi vốn cộng đồng thành công nhất ở Bắc Âu.
Khoảng 7.000 đôi giày cà phê đã được bán ra trên thế giới. Dự án trở thành một điển hình được thảo luận tại diễn đàn Kinh tế Thế giới 2019, được nhận giải thưởng khởi nghiệp của Phần Lan, giải "Doanh nhân người nhập cư năm 2019".
Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn nảy sinh ý tưởng sản xuất giày từ bã cà phê và nhựa phế thải.
Trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, dự án giày cà phê đã tiếp tục nhận được thêm vốn đầu tư nên không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, nhóm cũng tính đến những giải pháp lâu dài.
Ngành công nghiệp thời trang thế giới có doanh thu 1.700 tỷ USD mỗi năm, nhưng là ngành công nghiệp gây hại môi trường lớn thứ hai chỉ sau nguyên liệu hóa thạch. Giấc mơ tạo dựng thương hiệu thời trang song hành với bảo vệ môi trường của 2 thanh niên Việt Nam tại Phần Lan đang trở thành hiện thực và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!