Có nên quay lại dùng xăng A92 hay có giải pháp nào để chống "ế" cho xăng E5 là câu chuyện nóng hổi trên nhiều mặt báo số ra sáng ngày 13/3.
Bài báo trên tờ Người Lao động cho biết, nhiều người tiêu dùng vẫn không chọn xăng E5, sẵn sàng chấp nhận giá cao để dùng xăng A95 một phần do họ còn lo ngại về chất lượng của xăng E5.
Đó là đối với người tiêu dùng, còn đối với các đại lý, chính sách khuyến khích dành cho xăng sinh học là chưa đủ. Theo phân tích của Saigon Petro, dù xăng E5 có thành phần giảm ô nhiễm môi trường nhưng loại xăng này chỉ được giảm thuế bảo vệ môi trường theo tỷ lệ 5%, chỉ giảm được 150 đồng/lít.
Chưa kể sự chênh lệch giá giữa xăng A95 và xăng E5 (khoảng từ 1.600 đồng -1.800 đồng/lít) do sử dụng công cụ quỹ bình ổn giá. Điều này không công bằng đối với DN đầu mối vì theo quy định hiện hành, khi bán ra 1 lít xăng E5, DN đầu mối phải trích ra trong quỹ bình ổn giá của DN 704 đồng/ lít để bù lỗ xăng E5.
Theo phân tích của tờ Người Lao động, nếu doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ mạnh xăng E5 quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp đó sẽ giảm đi đáng kể trong khi doanh nghiệp không bán xăng E5 quỹ vẫn được bảo đảm. Do đó, nhiều doanh nghiệp đầu mối chi hoa hồng bán xăng A95 cao hơn xăng E5 khiến các cửa hàng bán lẻ đẩy mạnh bán xăng A95.
Theo thống kê của Saigon Petro, trước đây, tỷ lệ bán xăng A92 là 70%, xăng A95 là 30%. Nhưng hiện nay xăng E5 thay thế cho A92 chỉ chiếm chưa đến 30%. Đại diện Petrolimex cũng thừa nhận đang có xu hướng chuyển dịch sang dùng xăng A95 nhiều hơn mặc dù đắt hơn.
Báo Tuổi trẻ đã đặt một tít báo khá sốc "Nên cho dùng lại xăng A92?". Tuy nhiên, bài báo đã ngay lập tức trích dẫn ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng xăng A92 nhiều chì gây ô nhiễm. Việc chuyển sang E5 đang đi đúng hướng.
Ngay đại diện Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cho rằng bán xăng E5 chậm còn do các doanh nghiệp không muốn bán bởi lợi nhuận thu tương đương xăng A95 nhưng phải mất chi phí bảo quản, dễ bốc hơi, phải đầu tư cơ sở vật chất. Vị này ủng hộ đề xuất về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 hoặc không tính thuế với loại này, như vậy mới tạo được động lực để các doanh nghiệp và đại lý bán xăng E5.
Một lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay, hiện mới có báo cáo của 20/29 đầu mối xăng dầu nên chưa tổng hợp đầy đủ. Cuối tháng 3/2018, Bộ sẽ khảo sát, đánh giá cụ thể và báo cáo Chính phủ về tình hình tiêu thụ xăng E5.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!