Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20 đến 44%.
Có thể nói, việc xuất khẩu hàng Việt sang châu Âu xưa nay chịu nhiều khó khăn đặc biệt là cạnh tranh về giá thì nay đã có cơ hội lớn rộng mở hơn nhiều. Vấn đề ở chỗ làm thế nào các doanh nghiệp tận dụng được cơ hội này để mở rộng tại thị trường này.
Theo các nhà phân tích, mặc dù hiện tại EU là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thị phần hàng hóa của Việt Nam tại khu vực này vẫn còn rất khiêm tốn, bởi năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam còn hạn chế. Vì vậy, nếu được hưởng các ưu đãi về thuế, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tăng khả năng cạnh tranh về giá khi xuất khẩu vào thị trường quan trọng này.
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ được lợi từ nguồn hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu với chất lượng tốt và ổn định với mức giá hợp lý hơn từ EU. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với nguồn máy móc, thiết bị, công nghệ kỹ thuật cao từ các nước EU, qua đó, nâng cao năng suất và cải thiện chất lượng sản phẩm của mình. Đặc biệt, các sản phẩm xuất khẩu của hai bên đều không cạnh tranh trực tiếp mà còn bổ sung cho nhau để tạo ra các sản phẩm chuỗi.
Hiện, Việt Nam là nước thứ hai trong ASEAN và là nước đang phát triển đầu tiên trong khu vực ký kết Hiệp định thương mại tự do với EU, một FTA với tiêu chuẩn cao. Hai Hiệp định này cũng được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu khi EU với 27 nền kinh tế cho phép hài hòa các điều kiện về quy tắc xuất xứ, cơ chế hải quan và quản lý hành chính ở biên giới, công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn, quy chuẩn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!