Khi đầu tư vào một công ty nào đó, nhà đầu tư có lẽ quan tâm nhất tới doanh thu tăng trưởng thế nào. Nhưng với một công ty lớn thì doanh thu chưa đủ mà còn có một nhân tố quan trọng khác là CEO hay người đứng đầu công ty đó.
Papa John là chuỗi Pizza lớn thứ 3 nước Mỹ với doanh thu gần 2 tỷ USD. Papa John, bộ mặt của thương hiệu, xuất hiện trong tất cả các video quảng cáo, trên mọi hộp bánh pizza. Tên thật của Papa John là John Schnatter - người sáng lập kiêm Chủ tịch Papa John.
Có lẽ John Schnatter đã có thể đi vào huyền thoại kinh doanh của hãng nếu như không xảy ra sự cố ông đã dùng một từ xúc phạm, phân biệt chủng tộc. Papa John ngay lập tức đã tuyên bố sẽ từ chức. Cổ phiếu công ty lao dốc gần 6%, xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm. Papa John sau đó đã xin lỗi và muốn quay trở lại vị trí nhưng có vẻ nhà đầu tư khó chấp nhận khi bộ mặt của thương hiệu lại cư xử không đúng mực, theo trang CNN Money.
Cũng theo CNN, bà Deb Gabor, thuộc công ty marketing Sol khuyến cáo: "Vấn đề của Papa John bây giờ là phải lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Phải khẳng định cho công chúng biết là thương hiệu của mình trong sạch và tránh xa ảnh hưởng của cựu chủ tịch John Schnatter".
Theo trang CNBC, một công ty có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi hành động của một vài cá nhân nhưng nếu đó là CEO hay chủ tịch lại là chuyện khác.
Còn theo tờ Forbes, thương hiệu và bản lĩnh riêng của CEO sẽ quyết định tới 44% giá trị của cả doanh nghiệp vì nhắc tới một thương hiệu, người ta tưởng tượng ra một gương mặt. Facebook là Mark Zuckerberg, Amazon là Jeff Bezos, Apple là Steve Jobs và Tesla là Elon Musk.
CEO Elon Musk không còn xa lạ gì với báo giới khi liên tục có những thông tin lùm xùm bủa vây ôn. Việc Musk liên tục phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội cũng khiến cổ phiếu của hãng này lao dốc.
Lời khuyên của một số chuyên gia lĩnh vực marketing đối với CEO này là "Hãy đặt điện thoại xuống và bắt đầu tập trung vào công việc".
Trang Business Insider kết luận, những cái tên như Tesla, Uber, Wells Fargo hay Papa John cho thấy sự phụ thuộc của bộ mặt thương hiệu không chỉ vào sản phẩm hay doanh thu mà còn vào người đứng đầu, đặc biệt là các thương hiệu lớn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!