Theo thống kê của Bain and Co, khoảng 1/3 doanh số hàng xa xỉ bán ra trên toàn thế giới năm 2017 là bán cho khách Trung Quốc. Nhưng kể từ đầu tháng 10/2018, cổ phiếu của các hãng thời trang xa xỉ đã giảm tới 11%, thổi bay 150 tỷ USD vốn hóa thị trường, do lo ngại trước viễn cảnh bị các khách hàng Trung Quốc quay lưng.
Tại sao lại có chuyện đó? Câu trả lời do sức tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chững lại, đồng Nhân dân tệ suy yếu và hải quan kiểm soát chặt chẽ những món hàng trong vali của du khách.
Tại Thượng Hải, bên cạnh những cửa hàng thời trang xa xỉ, người ta thấy mọc lên những cửa hàng bán thời trang xa xỉ đã qua sử dụng (second hand). Mua lại đồ đã qua sử dụng cũng là một xu thế tiết kiệm mới của người tiêu dùng Trung Quốc những năm gần đây.
Kinh tế tăng trưởng chậm cũng là một yếu tố, nhưng ngoài ra, theo các nhà phân tích thị trường, một thế hệ người tiêu dùng mới đã được hình thành tại Trung Quốc. Thế hệ mới này có thể yêu một cái tên thương hiệu nổi tiếng, nhưng họ còn sung sướng hơn nếu đi kèm với đó là chương trình giảm giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!