Tổng thu du lịch tăng nguyên nhân là do lượng khách quốc tế đã quay trở lại Việt Nam sau khoảng thời gian dịch COVID-19. Mặc dù lượng khách quốc tế mới chỉ bằng gần 70% thời điểm trước dịch, nhưng theo các doanh nghiệp lữ hành thời gian lưu trú lại dài hơn khiến mức chi tăng lên
Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing, Công ty Du lịch BestPrice: "Nhu cầu của khách 2023 là đi tour dài ngày hơn so với 2019 nên chi phí/khách có tăng hơn. Chi tiêu/khách Quốc tế tại Việt Nam trong các năm 2019 va 2023 ghi nhận sự cân bằng là khoảng 500 - 1000 USD/khách".
Riêng trong tháng 6, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 975 nghìn lượt khách, tăng hơn 6% so với tháng trước. Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất với 1,6 triệu lượt khách trong nửa đầu năm.
"Lượng khách nổi bật khách sạn trong nửa đầu năm nay chủ yếu đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, sau đó là Trung Quốc và Ấn Độ. Việc Việt Nam mở thêm đường bay thẳng đến Ấn Độ cũng khiến lượng khách đến từ quốc gia này tăng đáng kể", ông Sunny Ghaiee, Phó Tổng Quản lý, Khách sạn Hà Nội Deawoo cho biết.
Tuy nhiên, khảo sát từ Tổng cục Du lịch chỉ ra mức chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu ở việc thuê phòng, ăn uống khi chiếm 60%. Mua hàng hóa hay sử dụng các loại hình dịch vụ chỉ chiếm 20%, còn lại là chi phí khác. Để tăng mức chi tiêu của khách quốc tế, nhiều thành phố cũng thiết kế thêm các tour du lịch văn hoá dựa trên lợi thế có sẵn.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hà Nội, cho biết: "Thành phố Hà Nội có lợi thế về các dòng sản phẩm du lịch di tích di sản, hội nghị, hội thảo, du lịch ẩm thực. Cùng với đó, các khu du lịch tập trung để nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị trải nghiệm, tập trung nâng cao hệ thống thuyết minh, audio guide, các hệ thống để du khách có thể tiếp cận văn hoá lịch sử".
Được biết, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón ít nhất 8 triệu khách quốc tế trong năm nay. Việc Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử và nâng thời hạn tạm trú cũng là những tín hiệu tích cực nhằm thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, nhất là mùa cao điểm bắt đầu tháng 9 năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!