Đây chính là thị trường tiềm năng mới đối với các nhà khai thác và doanh nghiệp kim hoàn tại quốc gia này
Tại thị trấn Garut, Indonesia, những người thợ mỏ với những công cụ thô sơ làm việc hàng giờ liền trong hầm sâu, cho đến khi đào được những viên đá màu sắc đẹp đẽ. Với những người thợ khai thác đá quý lâu năm, chỉ cần nhìn qua màu sắc cũng biết độ tinh tế của viên đá ở mức nào
Anh Undang Wahyu, Giám sát mỏ nói: “Chất lượng đá quý thể hiện ở sự đa dạng màu sắc trong cùng một viên. Thường đá quý của chúng tôi có 5 màu lẫn nhau, thậm chí, nhiều viên đẹp tuyệt còn nhiều màu hơn”.
Những viên đá quý sau khi được khai thác, mài dũa và làm bóng sẽ được các doanh nghiệp kim hoàn ở Jakarta thu gom và bán trong những trung tâm thương mại cao cấp. Từ ngọc lục bảo, thạch anh cho đến các loại ngọc bích... đều được khách hàng yêu thích.
Ông Budi Prawira, chủ một cửa hàng đá quý, cho biết: “Tất cả đá quý ở đây đều là đá tự nhiên của Indonesia. Chẳng nước nào có nguồn đá quý tuyệt đẹp như của chúng tôi cả. Tháng nào tôi cũng phải đến trung tâm này để chọn những viên đặc biệt nhất cho bộ sưu tập riêng của mình”.
Không chỉ khách hàng trong nước mà khách du lịch thế giới cũng vô cùng yêu thích các sản phẩm làm từ đá quý của Indonesia. Đây chính là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp kim hoàn mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu.
Ông Iskandar Husein, Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh vàng và đá quý Indonesia, nói: “Các sản phẩm đá quý của chúng tôi cần được xét theo tiêu chuẩn quốc tế để khách hàng đánh giá đúng chất lượng của đá quý Indonesia hơn. Đến giờ, giá cả các loại đá quý của chúng tôi vẫn còn dao động nhiều”.
Hiện, kim ngạch xuất khẩu đồ trang sức của Indonesia trong 5 năm qua đã tăng hơn 70%, trong đó đồ trang sức bằng kim loại quý chiếm gần 40%. Đây chắc chắn sẽ là thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp của quốc gia vạn đảo này trong thời gian tới.