Mua máy bay, sau đó bán và lại tiếp tục thuê lại trong 12 năm là hoạt động được Vietnam Airlines thực hiện. Tuy nhiên, băn khoăn về việc hạch toán của hoạt động này đã được cổ đông nêu ra trong đại hội.
Theo đại diện Vietnam Airlines, nếu máy bay bán với giá càng cao thì tiền thuê lại cũng sẽ cao theo cùng tỷ lệ. Vì thế, với mục tiêu giảm chi phí thuê tàu bay dài hạn, tránh đẩy rủi ro về tương lai, doanh nghiệp không thực hiện việc hạch toán một lần vào doanh thu bất thường trong năm như một số hãng hàng không khác đang thực hiện.
Giá cổ phiếu của doanh nghiệp Vietnam Airlines đang thấp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh trong nước. Trả lời vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện 86% cổ phần của doanh nghiệp này đang do nhà nước nắm giữ, số cổ phiếu giao dịch trên thị trường không lớn nên giá cổ phiếu chưa phản ánh đầy đủ chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này.
Đại hội cổ đông sáng nay (20/6) của Vietnam Airlines cũng đã thông qua việc tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng vốn điều lệ bằng việc phát hành thêm cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. Tổng số tiền dự kiến thu được sẽ được dùng vào các dự án mua các loại máy bay Boeing787-9, Airbus A350-900 trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!