Chỉ còn mấy ngày nữa sự kiện Triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt sẽ diễn ra (ngày 12/9). Hiện công tác chuẩn bị đang được thắt chặt hơn bao giờ hơn bởi chỉ mấy ngày trước hơn 40 chiếc xe ô tô hạng sang tại một sự kiện tương tự đã bị một nhóm đối tượng đập phá tan nát. Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Đức đang tỏ ra lo lắng cho tương lai của nền công nghiệp này.
Ông Bernhard Mattes - Chủ tịch Hiệp hội ngành sản xuất xe ô tô Đức cho hay: "Ngành công nghiệp ô tô Đức đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn, chủ yếu đến từ 3 thách thức lớn. Thứ nhất, do vấn đề bảo vệ khí hậu, với các mức mục tiêu xả thải CO2. Thứ hai, số hóa, kết nối ô tô với hệ thống lưới điện và lái xe tự động. Thứ ba, ngành ô tô toàn cầu đang ở trong tâm điểm của bảo hộ và xung đột thương mại".
Chủ tịch Hiệp hội ngành sản xuất xe ô tô Đức nói không sai khi Đức phụ thuộc lớn vào xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc và Mỹ - hai nền kinh tế đang ở hai đầu đối trọng của cuộc chiến thương mại. Doanh số ô tô toàn cầu suy giảm cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà sản xuất ô tô của Đức. Bên cạnh đó, mối quan ngại về những bất ổn khi Anh rời châu Âu (Brexit) cũng ngày càng gia tăng.
Ước tính xuất khẩu mặt hàng ô tô của Đức giảm mạnh so với lượng nhập khẩu trong quý II/2019. "Các chính trị gia cần thực hiện những bước khẩn cấp để củng cố ngành công nghiệp sản xuất xe ô tô Đức, để mỗi khi đem so sánh với các quốc gia trên thế giới một lần nữa mọi người nghĩ ngay đến Đức là điểm đến của các dự án công nghiệp. Mọi kế hoạch cần triển khai nhanh chóng và nhất quán, đừng tốn công thảo luận nhiều mất thời gian", ông Bernhard Mattes nói.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!