Ở các nước châu Âu, giá nhiên liệu diesel chạy xe hơi đang tăng rất mạnh. Đến lúc này, có nơi dầu diesel còn đắt hơn cả xăng. Một số hãng xe Tây Âu thậm chí tuyên bố không sản xuất xe hơi chạy dầu nữa và tìm cách bán dây chuyền sản xuất động cơ chạy dầu sang các nước đang phát triển.
Ai đã trót mua xe hơi chạy dầu nay rơi vào thế kẹt hoàn toàn. Trước đây, lý do chọn mua xe chạy dầu thường là động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn là động cơ xăng, giá dầu lại rẻ hơn xăng khá nhiều.
Tuy nhiên, lý do này giờ không còn đúng nữa. Giá dầu diesel cao ngang ngửa giá xăng loại tốt nhất. Tờ Ouest-France đăng bức ảnh chụp đầu tuần vừa rồi với xăng super 95 là 1,599 EUR/lít, còn diesel là 1,609 EUR. Bài báo viết: "Phải trả tới 72 EUR, tương đương 1,9 triệu VND, chỉ để mua có 44 lít dầu" chưa đủ đầy bình. 1 lít diesel ở Pháp đang ở mức tương đương 43.000 VND.
Giá dầu đuổi kịp giá xăng là do Pháp đang thay đổi cơ cấu thuế đánh vào nhiên liệu, tăng mạnh thuế dầu mà chỉ tăng nhẹ thuế xăng trong khi thuế chiếm tới già nửa giá bán nhiên liệu. Theo biểu đồ trên tờ Le Parisien, thuế xăng cũng tăng nhưng chỉ là tới 77,8 xu thuế cho mỗi lít xăng, còn thuế dầu lại tăng vọt. Chuyện này không chỉ diễn ra ở Pháp. Khắp châu Âu, ở nước nào, giá dầu cũng đã tương đương thậm chí cao hơn giá lít xăng.
Giá diesel tăng và sẽ còn tăng nữa đã làm cho những người đang sở hữu xe hơi máy dầu lúng túng. Khi mua mới, xe chạy dầu luôn đắt hơn xe chạy xăng, nay có bán đi lại mất giá quá nhiều. Tờ El País của Tây Ban Nha cho biết, trên thị trường xe hơi cũ, giá xe hơi máy dầu đã sụt giảm từ 10 đến 15%.
Giá bán xe mới tinh cũng sụt thê thảm, như một bài trên tờ Pravda of Slovakia viết về thị trường xe hơi chạy dầu tại Slovakia. Xe Ford C-Max gắn động cơ diesel mất giá tới hơn 36%, các xe khác cũng rẻ hơn khoảng 1/3 so với giá năm trước.
Giá có rẻ hơn cũng không làm cho dòng xe này hấp dẫn hơn. Số lượng xe diesel mới bán ra đang giảm mạnh. Theo tờ La Montagne của Pháp, thị phần xe diesel còn chưa tới 40% trong tháng 9 vừa rồi, so với 73% thị phần hồi năm 2012.
Trong bối cảnh ấy, các hãng sản xuất xe hơi phải giảm sản xuất dòng xe này. Công nghiệp xe hơi châu Âu đã đầu tư rất nhiều cho dòng xe diesel nay đang phải tính bán các dây chuyền sản xuất động cơ diesel và xe hơi diesel sang các nước khác. Tương lai của diesel ở châu Âu có vẻ khá u ám.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!