Hàng trăm nghìn thuyền viên mắc kẹt trên biển vì đại dịch

Thanh Hiệp-Thứ hai, ngày 28/06/2021 13:06 GMT+7

VTV.vn - Theo Liên Hợp Quốc, dịch bệnh và các biện pháp thắt chặt kiểm soát tại nhiều quốc gia đang khiến hàng trăm nghìn thuyền viên bị mắc kẹt trên biển trong suốt nhiều tháng.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi năm 2020, ngành công nghiệp vận tải biển toàn cầu vẫn không ngừng hoạt động, đảm bảo cho chuỗi cung ứng toàn cầu được thông suốt.

Ông Daresh - một thuyền viên đến từ bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đã mắc kẹt trên tàu của mình trong suốt 1 tháng qua tại Sri Lanka. Ông cho biết đã phải thực hiện cách ly nhiều lần.

"Tôi đã phải cách ly 7 ngày tại Malaysia, sau đó là 7 ngày ở Mumbai. Khi về làng mình, tôi cũng phải cách ly 2 ngày. Đại dịch đã khiến cuộc sống của các thủy thủ như chúng tôi gặp nhiều khó khăn", ông Daresh chia sẻ.

Còn với ông Solanki, một thuyền viên đến từ bang Gujarat, mọi thứ diễn ra còn tệ hơn. Dịch bệnh đã khiến người đàn ông này phải trải qua quãng thời gian 8 tháng không thu nhập, không việc làm.

"Có lần tôi cố gắng xuống tàu ở Ai Cập. Tôi đã ở đó 1 tháng nhưng cũng không thể ra biển, bởi có người bị nhiễm bệnh và tôi lại phải trở về nhà và mắc kẹt trong suốt 8 tháng", ông Solanki cho biết.

Hàng trăm nghìn thuyền viên mắc kẹt trên biển vì đại dịch - Ảnh 1.

Liên Hợp Quốc cảnh báo về số lượng thuyền viên mắc kẹt trên biển có thể gia tăng do đại dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: Nautilus International)

Theo giới chuyên gia, các thuyền viên trên khắp thế giới vẫn đang làm việc không ngừng nghỉ trong suốt nhiều tháng qua để đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn được duy trì. Tuy nhiên, điều này cũng khiến họ phải đối mặt với nhiều rủi ro, từ làm việc quá sức, nguy cơ lây nhiễm bệnh, tai nạn, căng thẳng tâm lý cho tới việc không thể về nhà.

Nếu tình hình không sớm được cải thiện, ngành vận tải biển sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất đi một lượng lớn lao động, khi nhiều thuyền viên sẽ muốn tìm một công việc khác ít rủi ro hơn.

"Những thuyền viên đã bắt đầu được tiêm vaccine, nhưng số lượng là chưa đủ. Bên cạnh đó, chưa có giải pháp nào mang tính dài hạn hơn, khi các biện pháp hạn chế đi lại vẫn đang được áp dụng. Đây là một vấn đề khó khăn thực sự, có thể ảnh hưởng đến tương lai của các thuyền viên. Liệu họ có còn muốn đi biển nữa, nếu biết rằng, việc trở về nhà khó khăn đến thế nào?", Tổng Thư ký Văn phòng Vận tải biển Quốc tế Guy Platten nhận định.

Mới đây, Liên Hợp Quốc đã phải lên tiếng cảnh báo về số lượng thuyền viên mắc kẹt trên biển có thể gia tăng do đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, kéo theo các biện pháp hạn chế đi lại.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc lo ngại nếu không được kiểm soát, tình hình có thể trở lại đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng luân chuyển thủy thủ đoàn vào tháng 9/2020, với 400.000 thuyền viên mắc kẹt trên khắp thế giới.

Ngành vận tải biển “khát” lao động Ngành vận tải biển “khát” lao động

VTV.vn - Ngành vận tải biển quốc tế đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, trong bối cảnh dịch bệnh lây lan mạnh tại một số quốc gia như Ấn Độ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước