Hôm nay (1/11), Quốc hội bước sang ngày chất vấn và trả lời chất vấn thứ 3. Phiên chất vấn được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và phần lớn các đại biểu đánh giá là có không khí sôi nổi, trực diện và dân chủ. Nhiều tư lệnh ngành đã giải đáp hàng loạt vấn đề được cử tri cả nước và đại biểu đặc biệt quan tâm.
Các dự án đường cao tốc chậm tiến độ là vấn đề được nhiều đại biểu quốc hội đặt ra. Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT nêu khó khăn về vốn. Ví dụ như dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại Cần Thơ, có tổng mức đầu tư 9.600 tỷ đồng nhưng khoảng 70% trong đó là vốn vay ngân hàng, tương đương 6.800 tỷ đồng.
Theo quy định, lãi suất tiền vay không được vượt quá 1,5 lần lãi suất trái phiếu chính phủ, tương ứng khoảng 7%. Nhưng thực tế, các NHTM lại cho vay với lãi suất hơn 10%. Vướng mắc đang nằm ở khoản chênh lệch 3% giữa lãi suất vay thực tế tại NHTM và lãi suất được phép vay theo quy định.
Một vấn đề khác được các đại biểu và người dân quan tâm là vì sao NHNN lại áp dụng trần lãi suất tiền gửi mà không để lãi suất tự biến động theo thị trường. Đồng tình với chất vấn của đại biểu, người đứng đầu ngành ngân hàng cho rằng hướng tới nền kinh tế thị trường cần hạn chế các biện pháp hành chính. NHNN đang gỡ dần can thiệp, hiện chỉ còn giữ trần lãi suất tiền gửi 5,5% ở kỳ hạn dưới 6 tháng bởi điều kiện kinh tế chưa cho phép gỡ bỏ hoàn toàn trần lãi suất.
Tại phiên chất vấn sáng 1/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ cũng nhận được nhiều chất vấn về vấn đề xử lý tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện, sử dụng làm vật liệu xây dựng như thế nào để không ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!