Đây là đề xuất rất đáng chú ý của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về nội dung dung xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội trong nay sáng 1/6.
Trong buổi họp, Bộ truởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết trong tờ trình mới UBND thành phố Hà Nội đề xuất bổ sung thêm 3 nội dung. Trong đó có nội dung đáng chú ý là Hà Nội đề xuất ngân sách thành phố được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung
"Hiện nay nếu tính tổng tài sản cổ phần hóa các doanh nghiệp, Hà Nội còn khoảng 25.000 tỷ đồng theo giá trị vốn. Nếu cổ phần hóa như thời gian vừa qua, chúng tôi đã cổ phần hóa và đã thu được 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, mấy năm vừa qua số tiền này cũng giữ lại không nộp về quỹ Tài chính của SCIC. Các cụ lão thành nhiều thế hệ nói là tiền này do thành phố đầu tư nên phải giữ lại. Lần này nếu Quốc hội quyết định được điều này, các cụ lão thành sẽ rất phấn khởi", ông Chung cho biết về đề xuất Hà Nội được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.
"Chúng tôi đề xuất dùng số tiền này vào 1 mục đích thôi, đó là xây dựng đường sắt đô thị. Chúng tôi đã làm hồ sơ FS xong rồi, đang trình Chính phủ và cố gắng sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 này về 2 tuyến đường sắt: Tuyến đường sắt số 2 từ ga Hà Nội đi Hoàng Mai trị giá khoảng hơn 40.000 tỷ đồng và đường sắt số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc dài 37,5km mất 66.000 tỷ đồng. Chúng tôi xin sử dụng hoàn toàn bằng vốn của Hà Nội", Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nói về 2 tuyến đường sắt số 3 và số 5.
Hà Nội đề xuất giữ tiền thoái vốn DN để tự làm 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100.000 tỷ đồng
Nói rõ hơn về ngân sách dự kiến cho 2 tuyến đường sắt đô thị nói trên, theo ông Chung, một là Hà Nội sẽ lấy từ vốn cổ phần hóa, hai là vốn đầu tư công của thành phố 5 năm bỏ ra 15.000 tỷ đồng, và cuối cùng là nguồn vốn lấy từ phát hành trái phiếu.
"Hai tuyến đường sắt này Hà Nội có thể tự làm được", ông Chung khẳng định.
Về nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, số tiền thu được từ cổ phần hoá chỉ dùng cho xây dựng cơ bản, không được cho việc gì khác còn Hà Nội làm gì thì theo thẩm quyền HĐND Thành phố.
Song ông Hiển đặc biệt lưu ý, nếu quy mô vượt quá dự án nhóm A, thuộc diện công trình trọng điểm quốc gia thì phải xin ý kiến Quốc hội vì đây là điều quy định trong luật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!