Hoạt động thương mại diễn ra sôi động cả ở các hình thức giao thương truyền thống và trên thương mại điện tử. Dự kiến năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD. Lĩnh vực này tại Việt Nam đang dần khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Điều này còn được thể hiện qua con số thu thuế thương mại điện tử, 11 tháng năm nay, các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại đã nộp thuế khoảng 108.000 tỷ đồng, tăng 22% so với bình quân 11 tháng năm ngoái.
Hiện có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử gồm Google, Meta, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... Các nhà cung cấp nước ngoài này đã nộp hơn 10.000 tỷ đồng, tăng gần 26% so với cùng kỳ.
Như vậy lũy kế từ tháng 3/2022 - thời điểm cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài vận hành, các doanh nghiệp ngoại đã nộp khoảng 21.700 tỷ đồng. Ngoài ra, kinh doanh thương mại điện tử trong nước cũng khá khởi sắc.
Các sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng đã chủ động đi kê khai, nộp thuế theo đúng quy định. Ngoài ra, ngành thuế cũng có nhiều giải pháp để kiểm soát doanh thu, việc mua bán trên thương mại điện tử.
Ông Vũ Mạnh Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: "Cơ quan thuế đã xây dựng cơ sở dữ liệu Big Data trên nền tảng dữ liệu dân cư, theo Đề án 06 của Chính phủ liên thông với các ngành như để xác định chính xác dòng hàng, dòng tiền và địa chỉ kho hàng của từng người kinh doanh với lượng dữ liệu 325.000 mã số thuế, hơn 220.000 gian hàng trên môi trường thương mại điện tử".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!