Thay vì lựa chọn cách thức du lịch truyền thống theo tour, nhiều du khách hiện nay đã lựa chọn du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin - truyền thông. Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức một hội thảo về du lịch thông minh trong thời đại 4.0. Tại hội thảo, rất nhiều vấn đề đã được đặt ra.
Nở rộ loại hình du lịch mới - đó là nhận định của Báo Diễn dàn doanh nghiệp số ra sáng nay (5/9). Trong đó, có thể kể đến Free and Easy - loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến du lịch bao gồm: vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Theo đó, du khách sẽ sử dụng ứng dụng di động để đặt dịch vụ thiết yếu này và tiếp tục dùng ứng dụng di động để du lịch thay vì tham gia một chương trình tour trọn gói.
Ngoài ra, một loại hình mới đang phủ sóng rất rộng là dịch vụ chia sẻ phòng Airbnb - mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê thông qua ứng dụng di động cũng đang thu hút hơn 300 triệu người dùng trên khắp thế giới. Bài báo cho biết, tại Việt Nam, Airbnb sở hữu 16.000 phòng nghỉ tính riêng tại Hà Nội và TP.HCM. Số phòng này ước bằng tổng số phòng của hệ thống khách sạn từ 2 - 4 sao của TP.HCM - một trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước.
Tờ Kinh tế đô thị cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên Internet chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm 64%.
Trước tình huống này, các doanh nghiệp du lịch Việt đang ứng xử như thế nào?
Hiện nay, 100% các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có 1/2 doanh nghiệp áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện từ về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.
Bài viết trên tờ Diễn đàn doanh nghiệp dẫn lời đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết các doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về vốn, tài chính, công nghệ để phát triển nền tảng công nghệ thông tin riêng. Đặc biệt, khâu kết nối với các doanh nghiệp công nghệ và doanh nghiệp du lịch còn hạn chế. Để khai thác "mảnh đất màu mỡ" này phụ thuộc rất lớn vào cái bắt tay của các doanh nghiệp du lịch và công nghệ. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ nền tảng cơ bản, nhất là số hoá dữ liệu và đào tạo nhân lực.
Rõ ràng, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 dự báo sẽ đưa du lịch thông minh phát triển với nhiều loại hình kết nối mới, gây áp lực lớn, thậm chí phá vỡ mô hình truyền thống về dịch vụ du lịch lưu trú. Có lẽ đây là lúc cần sự chuyển mình của các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!