Thành phố Hồ Chí Minh đang xin áp dụng trở lại thực hiện hình thức BT và Hợp đồng xây dựng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT) cho một số công trình trọng điểm. Nhiều dự án cấp bách sẽ không phải phụ thuộc vào khả năng cân đối kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai 2021 - 2025.
Theo chủ đầu tư đoạn 3 dự án đường Vành đai 2, dự án đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tỷ lệ 98% khối lượng, chỉ còn vướng 25 hồ sơ. Tuy nhiên, công trình dừng thực hiện vì phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cơ cấu tổng mức đầu tư theo yêu cầu của kiểm toán nhà nước, đồng thời phải ký lại phụ lục hợp đồng vì đã hết hạn. Lãnh đạo Thành phố đặt vấn đề, cần ưu tiên thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.
Hai dự án nữa cũng được thực hiện theo hình thức BT là dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam. Điểm vướng lớn của 2 dự án này là phải thực hiện điều chỉnh dự án. TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu, trong tháng 6 sẽ hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành thủ tục này.
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Sẽ triển khai thi công những hạng mục có mặt bằng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP cũng đã có chỉ đạo dự kiến trong năm 2023 sẽ có cố gắng giải phóng mặt bằng của 3 dự án".
Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, tiến độ thực hiện Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải thành phố tầm nhìn sau năm 2020 rất chậm, chỉ đạt khoảng 35% so với quy hoạch, phần lớn do thiếu cơ chế huy động các loại hình vốn ngoài ngân sách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!