Giảm lãi suất không phải là yếu tố duy nhất để kích tín dụng

VTV Digital-Thứ tư, ngày 28/10/2020 10:29 GMT+7

VTV.vn- Mặt bằng lãi suất đã giảm khá sâu từ đầu năm đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại khi mới đây nhiều ngân hàng tuyên bố giảm sâu thêm

Đại diện một ngân hàng nhận định: Vẫn còn dư địa giảm lãi suất huy động vì 9 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản chưa đến 3%. Nếu so với lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến 1 năm thì lãi suất thực dương khá cao. Còn lãi suất cho vay, nếu kinh doanh của Ngân hàng cải thiện, chi phí rủi ro giảm thì vẫn có thể tiếp tục giảm. Tuy nhiên, giảm lãi suất không phải là yếu tố duy nhất để kích tín dụng.

Theo ông Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), chính sách tiền tệ, lãi suất trong thời điểm hiện nay sẽ ít hiệu quả. Những ngành chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh sẽ không có nhu cầu vay dù lãi suất có tiếp tục giảm thêm.

Theo Báo Đầu tư số ra sáng nay (28/10), các ngân hàng thương mại tích cực lựa chọn phân khúc tiềm năng để giải ngân cộng với lãi suất cho vay ngày càng rẻ khiến tín dụng dần phục hồi. Tính đến cuối tháng 9/2020, tín dụng toàn hệ thống tăng 6,09%.

Giảm lãi suất không phải là yếu tố duy nhất để kích tín dụng - Ảnh 1.

TS. Trần Du Lịch, Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đưa ra gợi ý, bên cạnh giảm lãi suất để kích cầu tín dụng, cần phải nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc pháp lý của từng nhóm doanh nghiệp, để giúp họ có động lực vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Hàng loạt hãng xe tuyên bố mở rộng quy mô, tăng lắp ráp tại Việt Nam, đã khiến nhiều người hy vọng viễn cảnh Việt Nam trở thành "ông lớn" trong ngành sản xuất xe hơi và "vượt mặt" Thái Lan.

Ví dụ gần đây, hai ông lớn xe liên doanh Việt Nam như Honda và Toyota đã tăng cường lắp ráp hai mẫu xe doanh số cao nhất của mình ở Việt Nam. Trong khi đó, thông tin Suzuki lên phương án sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam vừa qua đang gây sự chú ý. Như vậy ngành ô tô Việt đã và đang có sự có mặt đầy đủ của các nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới với khu vực, bên cạnh các nhà sản xuất, lắp ráp xe liên doanh, tư nhân lớn như Thành Công, Thaco, VinFast.

Theo phân tích của Báo Dân trí, dù có cơ hội và trở thành điểm thu hút đầu tư, song ngành công nghiệp xe hơi Việt cần khắc phục các bất cập. Đặc biệt là chuỗi cung ứng và sản xuất chưa khép kín, chưa đồng bộ. Việt Nam có vài trăm doanh nghiệp phụ trợ, nhưng Thái Lan, Indonesia có vài nghìn, thậm chục nghìn doanh nghiệp phụ trợ để cung ứng linh kiện.

Dự báo lãi suất cho vay tiếp tục giảm Dự báo lãi suất cho vay tiếp tục giảm

VTV.vn - Các khảo sát mới nhất cho thấy, không chỉ lãi suất huy động mà cả lãi suất cho vay có xu hướng điều chỉnh giảm trong quý cuối của năm.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và  VTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước